นักวิชาการแนะเพิ่มโทษปรับ-บังคับใช้กฎหมายช่วยลดอุบัติเหตุ

สังคม
18 ส.ค. 54
03:36
13
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะเพิ่มโทษปรับ-บังคับใช้กฎหมายช่วยลดอุบัติเหตุ

ความเร็วเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แต่ละปีในประเทศไทยจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนนเห็นว่าการเพิ่มโทษปรับ และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดจะลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และผู้เสียชีวิตลงได้

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุทางถนนกว่า 983,000 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 124,000 คน และพิการอีกกว่า 100,000 คน ความสูญเสียที่เกิดขึ้น และประเทศไทยมีมูลค่าความสูญเสียจากอุบัติเหตุกว่า 230,000 ล้านล้านบาท ซึ่งเท่ากับงบประมาณที่รัฐบาลใช้บริหารประเทศตลอดทั้งปี

ขณะที่ ผศ.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีแนวโน้มจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และผู้เสียชีวิตลดลง แต่ความรุนแรงในการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้งกลับสูง และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นตามไปด้วย
 
สำหรับแนวทางในการลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิต นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน ยังเห็นว่าต้องมีการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ยังต้องมีการเพิ่มโทษปรับให้สูงขึ้น เพราะปัจจุบันผู้ที่ขับรถเร็วเกินว่าที่กฎหมายกำหนดจะเสียค่าปรับเพียง 200 บาท เป็นโทษปรับอัตราเดียวกันตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขับขี่ไม่กลัวที่จะกระทำความผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง