ส.ส.ขอนแก่นใช้ตำแหน่งประกันตัว 4 นปช.วางเพลิงศาลากลาง

ภูมิภาค
18 ส.ค. 54
08:26
10
Logo Thai PBS
ส.ส.ขอนแก่นใช้ตำแหน่งประกันตัว 4 นปช.วางเพลิงศาลากลาง

ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว นปช. 4 คน หลังถูกคุมขังที่เรือนจำกลางขอนแก่นในคดีวางเพลิงเผาทำลายทรัพย์สินสถานที่ราชการเมื่อปีที่แล้ว

ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จังหวัดขอนแก่น พร้อม ส.ส.จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จำนวน 4 คนนำเอกสารหลักฐาน และ ใบรับรองเงินเดือนเข้ายื่นต่อศาลจังหวัดขอนแก่นในการขอใช้ตำแหน่งประกันตัวแนวร่วม นปช. จังหวัดขอนแก่น 4 คนที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางขอนแก่นเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งบุกรุก และ วางเพลิงเผาทำลายทัพย์สินสถานที่ราชการ เมื่อช่วงเหตุความวุ่นวายทางการเมืองในระหว่างเดือนเมษายน ถึง เดือนพฤษภามคม ปีที่ผ่านมา โดยมีญาติพี่น้องผู้ต้องหา และกลุ่ม นปช.จังหวัดขอนแก่นอีกกว่า 100 คนเดินทางมาให้กำลังใจ

นายวัน สุวรรณพงศ์ ทนายความ กลุ่ม นปช. จังหวัดขอนแก่น ระบุถึงสาเหตุการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือกลุ่มแนวร่วม นปช. ที่ถูกควบคุมตัวครั้งนี้ว่า เป็นคดีทางการเมืองที่ผู้บริสุทธิ์หลายคนถูกจับกุมโดยไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน ดังนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ กลุ่มแนวร่วม นปช.จึงต้องการให้จำเลยทั้ง 4 คน มีโอกาสและอิสรภาพในการออกมารวบรวมพยานหลักฐานเต็มที่ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ ก่อนขึ้นศาลต่อสู้คดีในช่วงต้นปีหน้าเช่นเดียวกับกรณีของแนวร่วม นปช.อีก 22 คนที่ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันก่อน

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม และ จังหวัดอุบลราชธานี รวม 29 คน ในข้อหาวางเพลิงเผาทำลายทรัพย์สินสถานที่ราชการ ทางทนายความ กลุ่ม นปช. เตรียมนำหลักฐานเข้ายื่นประกันตัวต่อศาลในวันพรุ่งนี้ ( 19 ส.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง