ทหาร "ไทย-สหรัฐฯ" ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2020

การเมือง
3 มี.ค. 63
19:31
819
Logo Thai PBS
ทหาร "ไทย-สหรัฐฯ" ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2020
ทหารไทย-สหรัฐฯ ร่วมฝึกกวาดล้างสนามทุ่นระเบิดและการทำลาย ในการฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2020

วันนี้ (3 มี.ค.2563) เวลา 10.00 น. พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร/ผู้แทน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยมการฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2020 เรื่องการกวาดล้างสนามทุ่นระเบิดและการทำลาย (Cobra Gold 2020 : Landmine Disposal Exercise) ณ สนามฝึกทางยุทธวิธี บ้านภักดีแผ่นดิน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยได้เชิญคณะทูตประเทศที่ได้ให้การสนับสนุนการปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของประเทศไทย ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศ ภาคประชาสังคมด้านการปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม และผู้แทนหน่วยราชการต่าง ๆ เข้าร่วมรับชมการฝึกด้วย

 

การฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2020 เรื่อง กวาดล้างสนามทุ่นระเบิดและการทำลาย เป็นการฝึกทำลายทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด (Unexploded Ordnance : UXO) ที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 ดำเนินการสำรวจและเก็บกู้ได้ในพื้นที่ จ.สระแก้ว และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ได้ดำเนินการเก็บกู้ในพื้นที่ปฏิบัติงาน ในห้วง ต.ค.2562 ถึง ม.ค.2563 ประกอบด้วยทุ่นระเบิดสังหารบุคคล 1,764 ทุ่น ทุ่นระเบิดดักรถถัง 21 ทุ่น ทุ่นระเบิดขว้าง 10 ลูก และสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด 262 รายการ และมีกำลังพลเข้ารับการฝึกร่วม/ผสมฯ จำนวน 85 นาย ฝ่ายไทย 19 นาย ฝ่ายสหรัฐฯ 16 นายและส่วนสนับสนุน 50 นาย

 

การฝึกร่วม/ผสมฯ นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีดำเนินงานด้านการกวาดล้างสนามทุ่นระเบิด และการทำลาย ระหว่างศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กับกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกแล้ว ยังเป็นการทำลายทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิดที่เก็บกู้ได้ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของประเทศไทย ในฐานะรัฐภาคีของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการสำรวจและเก็บกู้ทุ่นระเบิดที่ตกค้างอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยให้หมดไปภายในปี พ.ศ.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง