ชาวสเปนประท้วงการเยือนของสมเด็จพระสันตปาปา

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 54
11:16
13
Logo Thai PBS
ชาวสเปนประท้วงการเยือนของสมเด็จพระสันตปาปา

ตำรวจสเปนจับกุมผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านการเสด็จเยือนของสมเด็จพระสันตปาปา เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลใช้เงินภาษีของประชาชนไปกับการต้อนรับ ทั้งที่รัฐบาลมีแผนจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดรายจ่ายภาครัฐ

การประท้วงต่อต้านการเยือนของสมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่16 เริ่มต้นตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบจนกระทั่งตำรวจพยายามไล่ผู้ประท้วงออกจากโซล พลาซ่า ก่อนที่สมเด็จพระสันตปาปาจะเสด็จถึงกรุงมาดริดในวันนี้ (18 ส.ค.) ซึ่งการปะทะกันทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และผู้ประท้วงถูกจับกุม 2 คน
 
พระองค์มีกำหนดการเสด็จเยือนสเปนเป็นเวลา 4 วัน เพื่อร่วมงานวันเยาวชนโลก เฉพาะผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดงานมีมากถึง 30,000 คนจากทั่วโลก และคาดว่าจะมีเยาวชนจากทั่วโลกอีกมากกว่า 1,000,000 คน เดินทางมาร่วมงานนี้ ซึ่งรัฐบาลสเปนได้วางกำลังตำรวจนับหมื่นนายดูแลความเรียบร้อยในกรุงมาดริด ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในการจัดงานครั้งนี้มีมูลค่าสูงราว 72 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 2,160 ล้านบาท สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ประท้วงที่มองว่ารัฐบาลนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้จัดงาน และยังให้สิทธิประโยชน์กับผู้สนับสนุนในการจัดงาน เช่น ยกเว้นการเก็บภาษี ให้ส่วนลดค่าโดยสารรถไฟใต้ดินและรถโดยสารแก่ผู้ที่มาร่วมงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง