พบสารพิษ! ไฟไหม้โรงงานเก็บของเก่า ชลบุรี

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 63
15:53
1,302
Logo Thai PBS
พบสารพิษ! ไฟไหม้โรงงานเก็บของเก่า ชลบุรี
กรมควบคุมมลพิษ ระบุกรณีไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลพลาสติกในพื้นที่ จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) พบจุดไฟไหม้สารฟอร์มาลดีไฮด์ อยู่ในช่วง 0.84-2.45 ppm และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ( VOCs) อยู่ในช่วง 5.5 - 11 ppm เกินค่าที่กำหนดไว้

วันนี้ (4 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานบริษัท พลาสติกเอเซียอินเตอร์เทรด จำกัด ประกอบกิจการรีไซเคิลพลาสติกเก่า ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ลงพื้นที่สนับสนุนการระงับเหตุเพลิงไหม้ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี พบว่าโรงงานที่เกิดเหตุมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ มีอาคารโกดัง 2 อาคาร ภายนอกอาคารโกดังมีเศษพลาสติกบรรจุ ในถุงบิ๊กแบ๊กกองวางอยู่เป็นจำนวนมาก สาเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้น คาดว่าเกิดจากการเผาหญ้าข้างโรงงานแล้วลุกลามเข้ามาไหม้เศษพลาสติกในถุงบิ๊กแบ๊ก และลุกลามเข้าไปไหม้พลาสติกภายในอาคารโกดัง

จากการผลการวัดคุณภาพอากาศ 5 จุด ในช่วงเวลา 20.30-22.00 น.วานนี้ (3 มี.ค.) พบว่า จุดที่ 1 บริเวณที่เกิดเหตุ ขณะตรวจวัดมีกลุ่มควันจำนวนมาก มีกลิ่นเหม็นพลาสติกและยางไหม้ ตรวจพบสารฟอร์มาลดีไฮด์ อยู่ในช่วง 0.84-2.45 ppm มีค่าเกินค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสทางการหายใจระดับ 1 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.9 ppm และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Total VOCs) อยู่ในช่วง 5.5 - 11 ppm มีปริมาณค่อนข้างสูง จึงแนะนำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสวมใส่หน้ากากป้องกันกลิ่น

ส่วนบริเวณชุมชนนอกรัศมี 500 เมตรไม่พบสารมลพิษ

ส่วนจุดที่ 2 บริเวณวัดกะบกคู่ ห่างจากโรงงานประมาณ 500 เมตร ตรวจไม่พบสาร ฟอร์มาลดีไฮด์และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ขณะตรวจสอบไม่มีกลิ่นเหม็น ส่วนจุดที่ 3 บริเวณบ้านเอื้ออาทร ติดกับรั้วกำเเพงโรงงาน ตรวจพบสารฟอร์มาลดีไฮด์ อยู่ในช่วง 0.00 -0.01 ppm มีค่าไม่เกินค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสทางการหายใจระดับ 1 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.9 ppm และสาร Total VOCs ตรวจไม่พบ ขณะตรวจสอบได้รับกลิ่นเหม็นเล็กน้อย


สำหรับ จุดที่ 4 บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลท่าบุญมี (ท้ายลม) ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ตรวจไม่พบสารฟอร์มาลดีไฮด์ และสาร VOCs ขณะตรวจสอบไม่มีกลิ่นเหม็น เช่นเดียวกับจุดที่ 5 บริเวณชุมชน (ท้ายลม) ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.5 กม. ตรวจไม่พบสารฟอร์มาลดีไฮด์ และสาร VOCs ขณะตรวจสอบไม่มีกลิ่นเหม็น

ส่วนน้ำเสียจากการดับเพลิงมีค่าความเป็นกรดหรือด่าง (pH) เท่ากับ 8 โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เวลาประมาณ 22.30 น. แต่ยังมีเปลวไฟปะทุเป็นช่วงๆ และมีเขม่าควันค่อนข้างมาก จึงต้องฉีดน้ำดับเพลิงเลี้ยงไว้ตลอดเวลา 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง