พรุ่งนี้ศาล ปค.พิจารณาคดี “สุรนันท์” ฟ้องสรร กสทช.ไม่โปร่งใส

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 54
14:59
8
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ศาล ปค.พิจารณาคดี “สุรนันท์” ฟ้องสรร กสทช.ไม่โปร่งใส

วันพรุ่งนี้ศาลปกครองจะพิจารณาคดีที่นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ฟ้องกระบวนการสรรหา กสทช. ไม่โปร่งใส

เวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จำนวน 14 คน ดำเนินการสรรหา และใช้ดุลพินิจที่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย และไม่ดำเนินการตามกระบวนการสรรหา โดยเฉพาะการไม่ส่งรายชื่อนายสุรนันท์ ซึ่งเป็นผู้สมัครในสาขาเศรษฐศาสตร์ ตามประเภทบัญชี 2 ไปให้เลขาธิการวุฒิสภา แต่กลับมีมติให้คัดเลือกใหม่ จนได้บุคคลอื่นมาแทน รวมถึงการที่กรรมการได้ส่งบัญชีรายชื่อสาขาเศรษฐศาสตร์ ไปให้เลขาธิการวุฒิสภาเพื่อส่งให้ประธานวุฒิเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปัจจุบันการคัดเลือก กสทช. อยู่ในความรับผิดชอบของวุฒิสภา
 
สำหรับนายสุรนันท์เป็นคนแรก ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่ากระบวนการสรรหา กสทช.ไม่โปร่งใส นอกจากนี้ ยังมีนายรัฐชทรัพย์ นิชิด้า และนายณัฐศิลป์ จงสงวน ที่ได้ยื่นฟ้องในประเด็นตำแหน่งที่มาของกรรมการสรรหาจำนวน 6 ใน 15 ตำแหน่ง ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลได้รับทั้ง 2 คดีไว้ไต่สวน
 
ด้านนายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม วิเคราะห์ว่าการพิจารณาคดีของศาลปกครองครั้งนี้ จะมีความสำคัญต่อกระบวนการสรรหากสทช.ที่ดำเนินการอยู่ในวุฒิสภาขณะนี้อย่างมาก แต่ก็จะทำให้กระบวนการสรรหาเกิดความชัดเจนมากขึ้นว่าจะเดินไปในทิศทางใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง