มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เร่งผลิตอุปกรณ์ป้องกัน COVID-19

สังคม
4 เม.ย. 63
17:00
2,135
Logo Thai PBS
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เร่งผลิตอุปกรณ์ป้องกัน COVID-19
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ผลิตหมวก PAPR และหน้ากาก N99 เพื่อ ป้องกัน COVID-19 โดยระดมกำลังอาจารย์ นักศึกษา และภาคเอกชน เร่งผลิตให้ได้ 500 ชุด ภายในเดือนเมษายน เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ

วันนี้ (3 เม.ย.2563) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
เข้าเยี่ยมชมการดำเนินการจัดทำนวัตกรรมรับมือ COVID-19 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้ผลิตคิดค้นอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการทั่วประเทศ

 

โดยมี รศ.นพ.อนันต์ มโนมัยพิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และคณะผู้บริหาร พาดูการผลิตนวัตกรรม ประกอบด้วย หน้ากากป้องกันการติดเชื้อ N99 (VJR-NMU N99.99 silicone mask) และหมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ (NMU modified PAPR-1)

รศ.นพ.อนันต์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และวิทยาลัยชุมชนเมืองได้ระดมอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มาช่วยกันผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยมีความร่วมมือจากภาคเอกชนที่มาสนับสนุนและหากนำต้นแบบนี้ไปผลิตในภาคอุตสาหกรรมก็จะทำได้รวดเร็วขึ้น และทันต่อความต้องการเป็นการพัฒนาต่อยอด ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิต ได้ประยุกต์ใช้วัสดุที่มีในประเทศเป็นหลัก หมวก PAPR วัสดุประกอบด้วย

1.หน้ากากและผ้าคลุม
2.ท่อCorrugated
3.กล่องพัดลม
4.ไส้กรอง
5.เข็มขัด+กระเป๋าpowerbank
6.Powerbank

 

หน้ากากN99 ที่มาทดแทนN95 ที่ขาดแคลน ได้ประยุกต์นำวัสดุดังนี้มาประกอบ

1.หน้ากากซิลิโคน
2.สายรัดStrap Stopper
3.ชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูงสำหรับเครื่องช่วยหายใจ

เป้าหมายที่จะผลิต PAPR ส่งให้โรงพยาบาลของรัฐ ไม่น้อยกว่า 200 ชุด ในสัปดาห์หน้า และทั้งหมด 500 ชุดภายในเดือน เม.ย.

ล่าสุด ส่งให้โรงพยาบาลใน กทม.และปริมณฑลแล้ว 12 แห่ง และสำนักการแพทย์ 120 ชุด ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขมีเครื่องมือป้องกันต่อสู้กับไวรัส COVID-19 และจะเร่งทยอยจัดส่งให้โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ 200 แห่ง ที่รักษาผู้ป่วยCOVID-19 ภายในเดือนเมษายนนี้ 

สำหรับโรงพยาบาลที่ต้องการรับการสนับสนุน ติดต่อได้ที่ www.nmu.ac.th หรือ อีเมล์ covid@nmu.ac.th

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง