นายกฯ ไอร์แลนด์ กลับมาเป็น "หมออาสา" เสริมทัพแพทย์สู้ไวรัส

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 63
08:05
3,517
Logo Thai PBS
นายกฯ ไอร์แลนด์ กลับมาเป็น "หมออาสา" เสริมทัพแพทย์สู้ไวรัส
"ลีโอ วารัดคาร์" นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ลงทะเบียนกลับมาเป็นแพทย์อีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือทีมแพทย์และประชาชนในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยจะเข้าทำงานสัปดาห์ละ 1 กะ ในฐานะหมออาสา หวังช่วยเสริมกำลังทีมแพทย์ในภาวะวิกฤต

วันนี้ (7 เม.ย.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายลีโอ วารัดการ์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการปฏิบัติงานในฐานะหมออาสา เพื่อช่วยเหลือการบริการด้านสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เริ่มวิกฤต

นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ เคยทำงานเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ในโรงพยาบาล ก่อนจะได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาไอริช โดยได้ลาออกจากวงการแพทย์ในปี 2556 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในปีถัดมา

ไอริช ไทมส์ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายวารัดการ์ ลงทะเบียนเพื่อกลับมาดูแลประชาชนในฐานะแพทย์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะเข้าทำงานสัปดาห์ละ 1 กะ โดยจะดูแลผู้ป่วยในสาขาที่เชี่ยวชาญ และจะช่วยประเมินอาการให้ประชาชนที่สอบถามข้อมูลการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ผ่านทางโทรศัพท์ด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายวารัดการ์ อายุ 41 ปี มีครอบครัวและคนใกล้ชิดทำงานบริการด้านสาธารณสุขหลายคน ทั้งพ่อซึ่งเป็นแพทย์ชาวอินเดียและแม่ซึ่งเป็นพยาบาลชาวไอริช ส่งผลให้เขาต้องการช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤตเช่นนี้ แม้จะเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ น้อยๆ 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากสำนักบริการสาธารณสุขไอร์แลนด์ (HSE) ได้ประกาศให้ผู้ที่เคยทำงานด้านสาธารณสุข ร่วมลงทะเบียนกลับมาทำงานในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัส COVID-19 เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีแพทย์ พยาบาล นักศึกษาแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ หลายพันคนตอบรับการกลับมาปฏิบัติหน้าที่ แม้บางคนจะเกษียณอายุไปแล้ว หรือต้องเดินทางมาจากต่างประเทศ 

ขณะที่ล่าสุด ในสาธารณรัฐไอร์แลนด์มีผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 5,000 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 170 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง