คลื่นความร้อนคร่าชีวิตชาวปากีสถานกว่า 140 คน

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 58
04:19
281
Logo Thai PBS
คลื่นความร้อนคร่าชีวิตชาวปากีสถานกว่า 140 คน

ปากีสถานเป็นประเทศล่าสุดต่อจากอินเดียที่ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงที่แผ่ปกคลุมในช่วง 2 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 140 คน

คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมนครการาจี ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถานและอีกหลายพื้นที่ของจังหวัดสินธ์ (Sindh) ทางภาคใต้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่านับตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2558 มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดในนครการาจีอย่างน้อย 114 คนและในจังหวัดสินธ์มีผู้เสียชีวิตอีก 8 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะเป็นลมแดด ทำให้โรงพยาบาลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามแพทย์และพยาบาลลางานในช่วงนี้และเพิ่มการสำรองเวชภัณฑ์เพื่อรับมือวิกฤตคลื่นความร้อน

มีรายงานว่าอุณหภูมิในนครการาจีพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. คลื่นความร้อนยังส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยการาจีต้องประกาศเลื่อนการสอบออกไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิในขณะนี้ยังไม่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดของเมืองซึ่งเคยพุ่งสูงถึง 47 องศาเซลเซียสเมื่อเดือนมิถุนายนปี พ.ศ.2522

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะยังรุนแรงในวันนี้ และอากาศจะเริ่มเย็นลงในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.)

สภาพอากาศที่ร้อนจัดในนครการาจีถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้่ ส่งผลให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ปัญหากระแสไฟฟ้าดับยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังระบบส่งจ่ายน้ำ ทำให้สำนักงานประปาท้องถิ่นไม่สามารถส่งจ่ายไปให้ประชาชนได้

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 คลื่นความร้อนได้คร่าชีวิตผู้คนกว่า 1,700 คน ในประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ติดกับปากีสถาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง