อาลัยศิลปินแห่งชาติ "พนมเทียน" เจ้าของผลงานอมตะเพชรพระอุมา

ศิลปะ-บันเทิง
21 เม.ย. 63
15:35
1,477
Logo Thai PBS
อาลัยศิลปินแห่งชาติ "พนมเทียน" เจ้าของผลงานอมตะเพชรพระอุมา
สูญเสียนักประพันธ์ศิลปินแห่งชาติระดับตำนาน นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" ในวัย 89 ปี เจ้าของผลงาน เพชรพระอุมา จุฬาตรีคูณ เล็บครุฑ โดยพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) จะมีพิธีทางศาสนาที่วัดธาตุทอง

วันนี้ (21 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจบุ๊กเรารักพนมเทียน ได้โพสต์ไว้อาลัย ต่อการจากไปของ "พนมเทียน" นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณ ภูมิ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2540 เจ้าของผลงานนิยายอมตะ 38 เรื่อง โดยเฉพาะ"เพชรพระอุมา" โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของคุณพนมเทียนด้วยนะคะทุกผลงาน และสิ่งที่ท่านถ่ายทอดไว้จะอยู่ในใจเราตลอดไป

มีรายงานว่านายฉัตรชัย ผู้สร้างตำนาน "เพชรพระอุมา"เสียชีวิตที่โรงพยา บาลรามคำแหง ในวัย 89 ปี เบื้องต้นจะมีพิธิศพวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) ที่วัดธาตุทอง พระอารามหลวง

ขณะที่ ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์ นักเขียนบทโทรทัศน์  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เป็นทางการอีกที กราบคุณอา พนมเทียน ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ถึงแก่กรรมด้วยอาการทางหัวใจเมื่อเช้า 9 นาฬิกา อายุ 89 ปี พรุ่งนี้จะมีพิธีศพที่วัดธาตุทอง กรุณาตามข่าวทางการอีกทีค่ะ

สำหรับนายฉัตรชัย เกิดเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2474 ที่จ.ปัตตานี ผลงานของเป็นที่นิยมของผู้อ่านตลอดมา โดยเฉพาะนวนิยายที่เป็นอมตะ เช่น จุฬาตรีคูณ เล็บครุฑ เพชรพระอุมา ศิวาราตรี กัลปังหา มัสยา แววมยุรา เห่าดง และกงกรรม 

ต่อมา นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นายฉัตรชัย เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 เม.ย.เมื่อเวลา 09.15 น. ที่โรงพยาบาลรามคำแหง ทางครอบครัวขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลศพออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่โรคระบาดไวรัส COVID-19 หากสถานการณ์ดีขึ้นจะแจ้งรายละเอียดในการบำเพ็ญกุศลศพให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต เพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือ เพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง