หมอย้ำสูบบุหรี่ไม่ป้องกัน COVID-19 เตือนอย่าหลงเชื่อ

สังคม
1 พ.ค. 63
07:23
421
Logo Thai PBS
หมอย้ำสูบบุหรี่ไม่ป้องกัน COVID-19 เตือนอย่าหลงเชื่อ
กรมควบคุมโรค โต้ข่าวงานวิจัยจากประเทศฝรั่งเศส ที่ระบุว่าการสูบบุหรี่ช่วยป้องกัน COVID-19 ยืนยันยังไม่มีผลวิจัยหรือหลักฐานยืนยันถึงข้อสรุปนี้ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2563 นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลงานวิจัยของประเทศฝรั่งเศสว่าการสูบบุหรี่ช่วยป้องกันการติดโรค COVID-19 ได้นั้น ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบข้อมูลงานวิจัยดังกล่าวพบว่า ยังไม่มีบทสรุปงานวิจัย หรือแม้แต่หลักฐานที่ยืนยันว่าเป็นจริงตามที่มีการเผยแพร่แต่อย่างใด

นอกจกานี้ยังเป็นเพียงแค่การตั้งสมมติฐาน เพื่อเตรียมการไปสู่การทำวิจัยของนักวิจัยคนหนึ่งเท่านั้น โดยยังไม่มีข้อสรุปใดๆ จากงานวิจัยดังกล่าว ขณะที่การวางแผนการทำวิจัยนี้ยังมีระเบียบวิธีวิจัยที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นงานวิจัยที่มีจำนวนตัวอย่างผู้ป่วยน้อย และเป็นการเก็บข้อมูลจากโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว อีกทั้งรายงานยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบถึงความถูกต้องตามหลักวิชาการ และที่น่ากังวลที่สุดสำหรับงานวิจัยนี้คือ ไม่สอดคล้องกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ถึงผลเสียของการสูบบุหรี่ที่ส่งผลต่อการติดเชื้อ COVID-19 รุนแรงขึ้น

ขณะที่ ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมประชุมกับคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือในประเด็นความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์ยาสูบ สารนิโคติน กับการติดเชื้อ COVID-19 โดยที่ประชุมได้หยิบยกประเด็นงานวิจัยของประเทศฝรั่งเศสขึ้นหารือ และมีมติร่วมกันว่า การอ้างอิงว่าการสูบบุหรี่ทำให้เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ลดลง ถือเป็นงานวิจัยที่ไม่น่าเชื่อถือ มีอคติในระเบียบวิจัยการเลือกสุ่มตัวอย่าง เพราะเลือกเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่ส่วนใหญ่อายุน้อย หรือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีอัตราการสูบบุหรี่ต่ำอยู่แล้วและรู้จักการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ COVID-19 ที่ดีกว่าปกติ ซึ่งเท่ากับเป็นการตั้งธงหรือชี้นำผลวิจัยไปในทางใดทางหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้นการวิจัย

กรมควบคุมโรค จึงขอเน้นย้ำประชาชนอย่าหลงเชื่อการเผยแพร่ข้อมูลวิจัยที่พยายามเชื่อมโยงว่าการสูบบุหรี่ช่วยลดการติดเชื้อ COVID-19 แต่ควรใช้โอกาสนี้เลิกสูบบุหรี่ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ ที่จะเข้าสู่ร่างกาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง