ค้านตัดต้นยางนา 100 ปีขยายถนนสายยโสธร

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ค. 63
14:15
1,198
Logo Thai PBS
ค้านตัดต้นยางนา 100 ปีขยายถนนสายยโสธร
"ศรีสุวรรณ" ค้านแขวงทางหลวงยโสธร ตัดต้นยางนาอายุ 100 ปี หลายสิบต้น เพื่อขยายถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 ตอนยโสธร-บ้านย่อ หลังเริ่มตีตราประทับตัดไม้ ชี้ข่มเหงจิตใจชาวบ้านที่ร่วมอนุรักษ์

วันนี้ (1 พ.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โพสต์เฟชบุ๊ก Srisuwan Janya กรณีแขวงทางหลวงยโสธร กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ทำโครงการขยายหรือปรับปรุงถนนทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 23 ตอนยโสธร-บ้านย่อ ระว่าง กม.182+600 ถึง กม.185+000 ซึ่งจะต้องมีการตัดโค่นต้นยางนาอายุหลายร้อยปีออกไปจากแนวถนนดังกลาวหลายสิบต้น โดยได้ออกมาตีตราประทับเพื่อดำเนินการตัดโค่นต้นยางนาออกไปจากแนวถนนแล้ว

เนื่องจากตลอดแนวเส้นทางดังกล่าวมีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะต้นยางนา อันเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ขึ้นเรียงรายอยู่สองฝั่งฟากถนนจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้อนุรักษ์ รักษา และหวงแหนไว้เพื่อใช้เป็นร่มเงาในการเดินทางสัญจรตลอดมาแต่พบว่าแขวงการทางยโสธรกลับดำเนินการตีตราประทับต้นไม้เพื่อดำเนินการตัดฟันโค่นทำลายต้นยางนาดังกล่าวออกไป

ภาพ: Srisuwan Janya

ภาพ: Srisuwan Janya

ภาพ: Srisuwan Janya

ชี้ข่มเหงจิตใจชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ต้นไม้หวงห้าม

การกระทำดังกล่าวของกรมทางหลวง ถือได้ว่าเป็นการข่มเหงจิตใจประชาชนและย่ามใจโดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย สิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะและเสียงคัดค้านของประชาชน ที่ต้องการให้ออกแบบขยายถนนโดยการเบี่ยงเส้นทางเพื่อรักษาต้นไม้ไว้ แต่กลับใช้อำนาจกระทำการโดยไม่สนใจกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาลและแผนยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดปัญหาโลกร้อน

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงขอเรียกร้องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร อธิบดีกรมทางหลวง และรมว.คมนาคม นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้สั่งให้มีการทบทวนการสั่งตัดต้นไม้ใหญ่ ไม้หวงห้ามดังกล่าว พร้อมตั้งกรรมการสอบ ผอ.แขวงทางหลวงยโสธร ว่าการเตรียมการตัดต้นไม้หวงห้ามมีการรับฟังความเห็นของประชาชนตามที่กฎหมายกำหนดป่าไม้แล้วหรือไม่

การขยายหรือปรับปรุงถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 โดยการโค่นต้นยางนาอายุกว่า100 ปี ถือได้ว่าเป็นการทำลายสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนถนนโดยไม่ฟังเสียงประชาชน

ทั้งนี้ การปรับปรุงหรือขยายถนนสามารถใช้เทคนิควิศวกรรมก่อสร้างถนนสามารถหลีกเลี่ยงได้ และปัจจุบันคนทั่วโลกได้หันมาดูแล รักษาและอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่กันแล้ว เพราะต้นไม้แต่ละต้นกว่าจะปลูก กว่าจะอนุรักษ์ต้นไม้จนโต และหากแขวงการทางยโสธร ยังคงเดินหน้าตัดโค่นต้นยางนาต่อไป สมาคมฯจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกับชาวยโสธรและคนไทยทั้งประเทศในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อระงับโครงการฯดังกล่าวต่อไป  

ภาพ: Srisuwan Janya

ภาพ: Srisuwan Janya

ภาพ: Srisuwan Janya

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง