สิงคโปร์เริ่มให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรนแล้ว

Logo Thai PBS
สิงคโปร์เริ่มให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรนแล้ว
บริษัทในสิงคโปร์เริ่มให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรนเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ โดยส่งพัสดุจากชายฝั่งไปยังเรือขนส่งสินค้าที่ห่างออกไป 2.7 กม. ภายในเวลา 7 นาที ช่วยทำให้ผู้คนไม่ต้องออกมาทำงานยนส่งในช่วง COVID-19 แพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา บริษัท F-drones ซึ่งในอยู่ประเทศสิงคโปร์ เริ่มให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรนในรัศมีทำการเกินระยะสายตา (Beyond Line of Sight) อย่างเป็นทางการแล้ว 

โดยการเริ่มบริการครั้งนี้ บริษัทได้ใช้โดรนส่งส่งวิตามิน 2 กิโลกรัม ขึ้นสู่เรือขนส่งสินค้าของ Eastern Pacific Shipping ได้เป็นผลสำเร็จ โดยใช้เวลาในการส่งของประมาณ 7 นาที โดยปลายทางที่ส่งพัสดุ คือเรืออยู่ห่างจากชายฝั่งไปราว 2.7 กิโลเมตร ซึ่ง AFP ระบุว่านี่ถือเป็นครั้งแรกของการให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรนในประเทศสิงคโปร์

บริการดังกล่าว เริ่มให้บริการท่ามกลางกระแสลดการพบปะผู้คนในช่วง COVID-19 แพร่ระบาด ซึ่งทำให้การขนส่งสินค้าแบบไม่ใช้คน โดยการใช้เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอื่น ๆ หลังจากนี้น่าจะถูกใช้ความสนใจและถูกใช้บริการมากขึ้น เพราะลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ COVID-19 ในช่วงนี้

"นอกจากความมีประสิทธิภาพแล้ว โดรนส่งพัสดุยังสามารถลดการพบปะกับผู้คนโดยไม่จำเป็น ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้" Nicolas Ang CEO ของบริษัทผู้ให้บริการส่งพัสดุผ่านโดรน กล่าว

ซึ่งผู้ให้บริการส่งพัสดุเปิดเผยว่า หลังจากนี้บริษัทมีแผนจะให้ส่งพัสดุขนาด 100 กิโลกรัม ไปยังปลายทางที่เป็นเรือและแท่นแพลตฟอร์มกลางทะเล ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งที่ห่างออกไป 100 กิโลเมตร ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

รวมถึงมีแผนจะใช้โดรนแบบไร้มนุษย์บังคับในอนาคต เพราะจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับการใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือขนาดเล็กเพื่อขนส่งพัสดุหรือสินค้าไป-มาระหว่างเรือขนส่งและชายฝั่ง

การใช้โดรนถือเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันด้านนวัตกรรมของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกำลังขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากมีประชากรเพียง 5.7 ล้านคนเท่านั้น รวมถึงสิงคโปร์ยังมีความต้องการหารูปแบบการกำกับกิจการขนส่งพัสดุผ่านโดรนที่เหมาะสม ทำให้หน่วยงานด้านการบินพลเรือนของสิงคโปร์ต้องทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง