รัฐบาลพม่าเปิดทางเจรจากับ “ซูจี”

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 54
14:59
7
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่าเปิดทางเจรจากับ “ซูจี”

รัฐบาลพม่าเชิญนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านให้เดินทางไปกรุงเนปิดอว์ครั้งแรก ซึ่งนางซูจีได้หารือกับประธานาธิบดีของพม่าเป็นครั้งแรกเช่นกัน

แหล่งข่าวในรัฐบาลพม่าเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่านางออง ซาน ซู จี แกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ได้หารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่าที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ เวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในการหารือด้านยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเชิญนางซูจีไปเมืองหลวง และยังเปิดโอกาสให้หารือกับผู้นำระดับสูง
 
รายงานข่าวระบุว่านางซูจีได้เดินทางไปรอบๆกรุงเนปิดอว์เพื่อชมเมือง ตามคำแนะนำของ พล.อ.เต็ง เส่ง นอกจากนี้ยังได้เชิญนางซูจีให้รับประทานอาหารค่ำด้วย เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วนางซูจีได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเป็นรอบที่ 2  ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงว่า จะร่วมมือกันสร้างเสถียรภาพและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชน
 
การที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้นางซูจีได้หารือกับประธานาธิบดีในครั้งนี้ ถือเป็นท่าทีที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพยายามจะเข้าไปพูดคุยกับนางซูจี ซึ่งนางซูจีเพิ่งได้รับอิสรภาพเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังถูกกักบริเวณในบ้านพักรอบล่าสุดนานถึง 7 ปี นางซูจีซึ่งปีนี้อายุ 66 ปี เคยกล่าวหลังพ้นโทษกักบริเวณว่าเธอต้องการทำงานร่วมกับรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ
 
เมื่อวันพุธที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐอเมริการะบุว่า รัฐบาลพม่าควรจะมีมาตราการที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ในการปฏิรูปประชาธิปไตย,สิทธิมนุษยชนและเศรษฐกิจ โดยสหรัฐฯจะวัดผลจากการกระทำของรัฐบาลพม่า มิใช้แค่คำพูด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง