รมว.กลาโหมเชื่อหลังประชุมอาร์บีซี จะได้ข้อสรุปเรื่องการถอนทหาร

ภูมิภาค
20 ส.ค. 54
02:39
6
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมเชื่อหลังประชุมอาร์บีซี จะได้ข้อสรุปเรื่องการถอนทหาร

รมว.กลาโหมเตรียมหารือในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชา ที่จะจัดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาสัปดาห์หน้า และ อาจมีการปรับเปลี่ยนกำลังพลให้ตำรวจภูธรและตำรวจตระเวนชายแดนเข้าไปดูแลพื้นที่แทนทหาร

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อกำหนดแนวทางการประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี ที่จะจัดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาสัปดาห์หน้า

โดยฝ่ายไทยจะนำเรื่องการถอนทหารตามคำสั่งศาลโลกเข้าสู่วาระการประชุม สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของรัฐบาลกัมพูชาที่ต้องการให้เร่งเจรจาการถอนทหาร

รมว.กลาโหม ระบุว่า ภายหลังการประชุมอาร์บีซีน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนกำลังพลโดยให้ตำรวจภูธร และ ตำรวจตระเวนชายแดนเข้ามาดูแลพื้นที่แทนทหาร

รมว.กลาโหม ยังระบุอีกว่า หากการประชุมอาร์บีซีได้ข้อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ซึ่งกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในเร็ว ๆ นี้อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง