คอป.เสนอรัฐบาลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม

การเมือง
20 ส.ค. 54
08:00
11
Logo Thai PBS
คอป.เสนอรัฐบาลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม

คอป.พร้อมสนับสนุนนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในปีแรกของรัฐบาล คือ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย แต่เสนอให้การเยียวยาครอบคลุมถึงผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มนับแต่ปี 2540 เป็นต้น

นายสมชาย หอมละออ กรรมการอิสระตรวจสอบ และ ค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ยอมรับว่าได้ติดตามและสนับสนุน นโยบายของพรรคเพื่อไทยและการร่างนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญต่อนโยบายการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในปีแรกของการบริหารจัดการบ้านเมือง แต่ตั้งข้อสังเกตถึงสาระสำคัญในนโยบายนี้ ควรจะมีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มการเมือง รวมถึงวิธีการเยียวยา และชดเชยความเสียหาย เพราะเรื่องเงินไม่ใช่คำตอบของผู้ที่ได้รับผลกระทบ

รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 23-24 สิงหาคมนี้เป็นวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยจัดสรรเวลาชี้แจงต่อที่ประชุม กำหนดให้นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก ใช้เวลาอภิปราย 50 นาที นโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคเป็นแกนนำรัฐบาลจะให้น้ำหนักมาก เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกายังไม่มั่นคง โดยจะใช้เวลาอภิปราย 1 ชั่วโมง

ส่วนนโยบายที่ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ประกอบด้วย นโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม นโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ นโยบายการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี รวมทั้งสิ้น 7 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นนโยบายที่กำหนดขึ้นตามหลักแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่รัฐบาลพึงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนของการอภิปรายของนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง