ผบ.ตร.พร้อมส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ 165 ศพที่ จ.ระยอง

อาชญากรรม
20 ส.ค. 54
08:22
26
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.พร้อมส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ 165 ศพที่ จ.ระยอง

การตรวจสอบศพนิรนามจังหวัดระยอง แม้ทางสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ จะออกมายอมรับว่า 165 ศพนิรนามที่ถกนำไปฝังในวัดทั้ง 3 แห่ง ในจังหวัดระยอง จะเป็นศพนิรนามของทางสมาคมที่เก็บมานานหลายสิบปีแล้ว แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมยังคงไม่มั่นใจสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

ความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบศพนิรนามจำนวน 169 ศพ ที่อยู่ภายในสุสาน 3 แห่ง ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง แม้จะมีการออกมายืนยันจากสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์แล้วว่า ศพทั้งหมดเป็นศพไร้ญาติจำนวน 165 ศพ เป็นชาย 158 ศพ ผู้หญิง 7 ศพ ซึ่งเคลื่อนย้ายมาจากสุสานฝังศพไร้ญาติของสมาคมพุทธประทีป อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มาฝังที่วัดคลองตากวา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 72 ศพ วัดสมอโพรง 32 ศพ และวัดห้วยยาง 61 ศพ สภาพศพส่วนใหญ่แห้งแล้ว บางศพเหลือเพียงโครงกระดูก ซึ่งการเคลื่อนย้ายศพครั้งนี้มีในอนุญาตการเคลื่อนศพจาก พ.ต.อ.สุพจน์ บุญชูดวง อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหลังสวนด้วย และ ขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวถูกกั้นให้เป็นพื้นที่พิเศษห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมยังคงสั่งให้มีการตรวจสอบรายละเอียดศพทั้งหมดอีกครั้ง หลังมีรายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า มีการนำศพอีกกว่า 30 ศพ ไปฝังที่วัดห้วงหิน ตำบลนาแก อำเภอแกลง จังหวัดระยองอีก โดยมอบหมายให้พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ และพลตำรวจโทสัณฐาน ชยนนท์ เป็นผู้ควชคุมการตรวจสอบครั้งนี้

ขณะที่ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบกรณีพบศพ 165ศพ ถูกฝังไว้ที่ วัดคลองตากวา วัดห้วยยาง และ วัดสมอโพรง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ระบุว่า จะใช้ทีมเดียวกับที่ลงไปตรวจสอบเหตุ "สึนามิ" ที่ประเทศญี่ปุ่น หากต้องตรวจสอบพร้อมลงพื้นที่ได้ทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง