อธิบดีกรมปศุสัตว์เตรียมเสนอ พ.ร.บ.ป้องกันทารุณสัตว์ แก้ปัญหาค้าสุนัข

ภูมิภาค
20 ส.ค. 54
08:25
19
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมปศุสัตว์เตรียมเสนอ พ.ร.บ.ป้องกันทารุณสัตว์ แก้ปัญหาค้าสุนัข

การตรวจยึดสุนัขเตรียมส่งออกขายต่างประเทศซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บรักษาที่ด่านกักกันสัตว์ จังหวัดนครพนม ยังคงมีประชาชนนำเงินและอาหารมาบริจาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และ เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

ทีมสัตวแพทย์จากสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย และ โรงพยาบาลสัตว์จากจังหวัดใกล้เคียง ให้การดูแลและรักษาสุนัขที่ตรวจยึดมาเก็บรักษาไว้ที่ด้านกักกันสัตว์ จังหวัดนครพนม แพทย์ยังคงเร่งเยียวยาสุนัขที่ได้รับบาดเจ็บ จากการขนย้าย พร้อมคัดแยกตามอายุ เพศ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ขณะนี้เหลือสุนัขจำนวน 973 ตัว ตายไป 38 ตัว และมีเจ้าของมารับคืนแล้ว 13 ตัว

ความช่วยเหลือที่ผ่านมามีประชาชนนำเงินมาร่วมบริจาค ยอดเงินกว่า 17 ล้านบาท ล่าสุดนายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์นำอาหารสุนัข และเวชภัณฑ์มอบให้เจ้าหน้าที่พร้อมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาทางกรมปศุสัตว์กำชับให้ทุกจังหวัดตั้งด่านตรวจเข้มเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้จะลดปัญหาการค้าและทารุณกรรมสัตว์ลงได้เพราะเพิ่มบทลงโทษมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง