"นิยม" ชี้รัฐบาลบริหารงานผิดพลาดต้องกู้เงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์

การเมือง
29 พ.ค. 63
10:01
374
Logo Thai PBS
"นิยม" ชี้รัฐบาลบริหารงานผิดพลาดต้องกู้เงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์
นิยม เวชกามา ส.ส.เพื่อไทย ระบุการออก พ.ร.ก.กู้เงิน มาจากรัฐบาลบริหารงานผิดพลาดในบริหารจัดการกับโรคโควิด-19 ทำให้ต้องกู้เงินมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ 1.9 ล้านล้านบาท

วันนี้ (29 พ.ค.2563) นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) เพื่อพิจารณากฎหมายว่าด้วยการเงิน 4 ฉบับ รวมวงเงิน 1.98 ล้านล้านบาทว่า มาจากการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารจัดการโรคโควิด-19 ทำให้ต้องกู้เงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องขอบคุณประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องขอบคุณโรคโควิด-19 เพราะมีโรคนี้จึงกู้เงิน และอ้างสาเหตุการกู้เงินมาบังคับขู่เข็ญประชาชน แม้ว่าจะยอมรับว่าเห็นด้วยกับการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แต่การกระทำแบบนั้นบางครั้งต้องคิดถึงประชาชนด้วยว่าได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ รัฐบาลระบุว่าประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ของโลก ในการควบคุมโรคโควิด-19 มีผู้เสียชีวิตแค่ 56 คน แต่กลับมีประชาชนประมาณ 300-400 คน ที่เสียชีวิตจากการไม่มีข้าวกิน และฆ่าตัวตายเนื่องจากเศรษฐกิจ ซึ่งข้อมูลจากการแถลงของ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชาชนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 6.34 ต่อประชากรแสนคน ในเดือน เม.ย.2563 ซึ่งเห็นว่าเป็นความสำเร็จอีกฝั่งหนึ่ง แต่อีกฝั่งหนึ่งเป็นความล้มเหลว รัฐบาลต้องกลับไปทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง