พท.แจ้งความกลับ ปชป.กรณีใส่ร้ายเอื้อประโยชน์ "ทักษิณ"

การเมือง
20 ส.ค. 54
15:11
10
Logo Thai PBS
พท.แจ้งความกลับ ปชป.กรณีใส่ร้ายเอื้อประโยชน์ "ทักษิณ"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ กรณีกล่าวหาใส่ร้ายเอื้อประโยชน์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับเป็นสิทธิ์ที่จะฟ้องกลับได้ แต่ย้ำที่จะเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะการถอดถอนออกจากตำแหน่ง

พรรคประชาธิปัตย์แถลงยืนยันถึงการดำเนินการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายอาญา เป็นไปโดยชอบด้วยหน้าที่และกฎหมาย พร้อมย้ำในบทบาทพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่จะทำงานตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ตรงตามข้อเท็จจริง

โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และหนึ่งในทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับในสิทธิ์ทางกฎหมายที่พรรคเพื่อไทย หรือนายสุรพงษ์เข้าแจ้งความดำเนินคดีกรณีพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาให้ร้าย แต่ย้ำที่จะเดินหน้าตรวจสอบอย่างจริงจังต่อไป รวมถึงการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ครบ 1 ใน 4 หรือ 125 คนจากสมาชิกทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนพรรคเพื่อไทย โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ที่กองปราบปราม ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมนี้ ในข้อกล่าวหาใส่ร้ายว่ารัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณกรณีเอกสารอนุญาตเข้าประเทศหรือวีซ่าญี่ปุ่น ทั้งที่ข้อเท็จจริงเป็นการตัดสินใจของประเทศญี่ปุ่น โดยไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลแต่อย่างใด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง