โฆษกทภ.2 ยันจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
20 ส.ค. 54
15:18
11
Logo Thai PBS
โฆษกทภ.2 ยันจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชา

โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันพร้อมจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี ซึ่งจะจัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมาภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายอำเภอชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษ ข้ามแดนเชื่อมความสัมพันธ์กับชาวกัมพูชาเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังสถานการณ์ตามแนวชายแดนคลี่คลาย

ชาวกัมพูชาบ้าน อูกิกันดาน อำเภออะลองเวง จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เข้าร่วมรับฟัง และหารือกับนายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมคณะที่ข้ามพรมแดนไปพบปะชาวกัมพูชา และเตรียมหารือกับนายอำเภออัลลองเวง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเชื่อมความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่นของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการข้ามแดนครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังสถานการณ์ตามแนวชายแดนเริ่มคลี่คลาย

เบื้องต้นของทั้ง 2 ฝ่ายต้องการให้การประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี เป็นเวทียุติข้อพิพาทตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการปรับลดกำลังพลในพื้นที่พิพาทที่เชื่อว่าจะทำให้การค้าและการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ขณะที่ พ.อ.พิเศษประวิตร หูแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า กองทัพมีความพร้อมจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคไทย-กัมพูชาระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส โคราช โดยฝ่ายไทยมี พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นหัวหน้าคณะเจรจา ส่วนฝ่ายกัมพูชา มี พล.ท.เจียมอญ ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 เป็นหัวหน้าคณะ โดยจะนำเรื่องการถอนกำลังทหารตามคำสั่งของศาลโลกเข้าสู่วาระการประชุมด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง