เพจดังเตือน! หญิงวัย 63 ปี กลืนก้างปลาทิ่มลำไส้เล็กอักเสบ

สังคม
4 มิ.ย. 63
10:20
2,684
Logo Thai PBS
เพจดังเตือน! หญิงวัย 63 ปี กลืนก้างปลาทิ่มลำไส้เล็กอักเสบ
เพจดัง Drama-addict เตือนเคสหญิงวัย 63 ปี มีอาการปวดหลังและปวดท้องมากนานเกือบเดือน ก่อนตรวจพบมีก้างปลาทิ่มทะลุลำไส้เล็กส่งผลให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ

วานนี้ (4 มิ.ย.2563) เฟซบุ๊กเพจดัง Drama-addict เปิดเผยว่า "คุณ artimanee pay ฝากมาเป็นอุทาหรณ์ เมื่อแม่เขากินปลา แล้วก้างปลามันติดเข้าไป แล้วทำให้ลำไส้คุณแม่เขาทะลุ คนเฒ่าคนแก่ที่มีปัญหาการกลืนนี่ต้องระวังมากๆ เลย ลองอ่านกันดูครับ"

แม่เป็นหญิงอายุ 63 ปี ปวดหลังมากเป็นมาประมาณ 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา มีอาการปวดท้องด้านซ้ายแบบเจ็บๆ กดก็สะดุ้ง รับประทานยาหอมและยาธาตุน้ำขาวก็ไม่ดีขึ้น ปวดท้องด้านซ้ายหนักมากขึ้นจนนั่งหลังตรงก็ไม่ได้

วันที่ 29 พ.ค. ช่วงบ่ายไปพบแพทย์ที่คลินิกตรวจเบื้องต้นหลังคลำท้องแล้วแพทย์แจ้งให้รีบไปโรงพยาบาลด่วนเพราะดูผิดปกติ หลังจากไปโรงพยาบาลแพทย์ตรวจละเอียดมาก แม่มีอาการติดเชื้อ เม็ดเลือดขาวต่ำ ตรวจโรคทางสูตินารีไม่มีปัญหา และยังหาสาเหตุไม่ได้ แพทย์จึงให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ สั่งงดน้ำงดอาหาร เสียบสายยางลงจมูกต่อเข้ากระเพาะเพื่อดูดน้ำย่อยกับลมออก 

วันที่ 31 พ.ค. แพทย์ส่งแม่ไปทำ ซีทีสแกน อีกโรงพยาบาลหนึ่ง ผลเบื้องต้นบอกว่า กระเพาะลำไส้ข้างขวาอาจจะอักเสบ แต่ต้องรออ่านผลแบบละเอียดแล้วจะประชุมผลกับแพทย์ ระหว่างรอผลถุงที่ดูดน้ำในกระเพาะขึ้นมามีน้ำมากขึ้นสีเขียวเข้มฟองฟอดมีลิ่มเลือดออกมาเรื่อยๆ และมีลมเยอะจนถุงป่อง


วันที่ 1 มิ.ย. 
ประมาณ 21.00 - 22.00 น. แพทย์แจ้งให้วันรุ่งขึ้นผ่าตัดทันที ผลออกมาว่าเห็นชิ้นส่วนคล้ายก้างปลาทิ่มทะลุลำไส้เล็ก แม่อาจอักเสบติดเชื้อมาจากสาเหตุนี้

วันที่ 2 มิ.ย. แม่เข้าห้องผ่าตัดตอนประมาณ 12.00น. และออกมาตอน 15.30 น. แพทย์ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง เปิดลำไส้เล็ก นำก้างปลา 2 ชิ้นที่ทิ่มลำไส้ส่วนล่างไปทางด้านหลังออก และแจ้งการรักษาขั้นตอนนี้เรียบร้อยดีปิดแผลด้านในหมดแล้ว แต่มีความกังวลอยู่ว่าแผลจะสมานติดยากเพราะลำไส้ส่วนนี้เป็นช่วงที่น้ำดีน้ำย่อยวิ่งผ่านเยอะมาก อยู่ที่ร่างกายผู้ป่วยจะฟื้นฟูซ่อมแซมให้แผลลำไส้สมานได้หรือไม่

แม่ไม่รู้ว่ากลืนก้างลงไปตอนไหน ส่วนชนิดปลาที่กิน แม่กินแต่ปลากระพงกับปลาทับทิม เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ระวังกันไว้ด้วยมหันตภัยก้างปลา

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง