ผู้ว่าฯ แพร่ สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงรื้อเรือนไม้ 127 ปี

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 63
14:01
3,443
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าฯ แพร่ สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงรื้อเรือนไม้ 127 ปี
ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โครงการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน หลังมีการรื้อทำลาย "อาคารบอมเบย์เบอร์มา" เรือนไม้ อายุ 127 ปี จนภาคประชาชนออกมาคัดค้าน และให้หาผู้รับผิดชอบ

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ และประชาชนชาว จ.แพร่ กว่า 50 คน เข้าพบนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตมนนม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ เพื่อคัดค้านการรื้อทำลาย "อาคารบอมเบย์เบอร์มา" อาคารประวัติศาสตร์ เรือนไม้ 2 ชั้น อายุ 127 ปีในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) หลังมีการดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน

 

 

 

ตัวแทนชาว จ.แพร่ ระบุว่า อาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ อาคารเรือนไม้ 2 ชั้น สถาปัตยกรรมแบบอาณานิคมประยุกต์ อายุ 127 ปี ถือเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชาว จ.แพร่ มาหลายชั่วอายุคน แต่ในการปรับปรุงซ่อมแซม กลับมีการรื้อทำลาย โดยปราศจากการศึกษา หรือใช้หลักวิชาการในการอนุรักษ์ฟื้นฟูอาคารที่ถูกต้อง และไม่สอดคล้องกับนโยบายในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าแพร่

 

 

 

ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับโครงการทันที และให้เปิดเผยข้อมูลโครงการทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบในการรื้อถอนทำลายอาคารประวัติศาสตร์ และเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและพัฒนาสวนรุกขชาติ

 

 


นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเรื่องก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น และสั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง