สปสช.ยันไม่มีนโยบายยึดบัตร ปชช.ผู้ป่วยไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา

สังคม
18 มิ.ย. 63
16:58
2,257
Logo Thai PBS
สปสช.ยันไม่มีนโยบายยึดบัตร ปชช.ผู้ป่วยไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา
รองเลขาธิการ สปสช. ยืนยันไม่มีนโยบายยึดบัตรประชาชน หากไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล เพราะจัดอยู่ในสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจ่ายเงินคืนให้กับประชาชนที่ถูกเรียกเก็บเงิน

จากกรณี อสม.รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เรียกร้องให้ย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยอ้างว่า มีการบริหารงานไม่โปร่งใส ยึดบัตรประชาชนผู้ป่วยที่ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล รวมถึงเก็บค่าส่งยาถึงบ้านกับผู้ป่วยคนละ 100 บาท ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพ ตัวแทนภาคประชาชน ระบุว่า โรงพยาบาลไม่มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินจากผู้ป่วย หรือยึดบัตรประชาชนหากไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล เพราะทุกคนมีสิทธิการรักษาพยาบาลอยู่แล้ว ซึ่งประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากใช้สิทธิบัตรทองแต่ละโรงพยาบาลก็จะมีค่าเหมาจ่ายรายหัว หรือ สิทธิประกันสังคม ก็เรียกเก็บจากเงินกองทุนได้ เช่นเดียวกับการเก็บเงินค่าส่งยาตามบ้าน ก็ไม่มีสิทธิ์เรียกเก็บ กรณีนี้ถือว่าละเมิดสิทธิ์ของประชาชนผู้รับบริการ


ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันว่า สปสช.ไม่มีนโยบายยึดบัตรประชาชนหากไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล และไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ประชาชนสามารถรับบริการได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดความแออัด และเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข


ทั้งนี้ รองเลขาธิการ สปสช. ระบุอีกว่า สปสช.ยังมีโครงการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย โดยคิดราคาจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยทุกคนในอัตราเหมาจ่ายครั้งละ 50 บาท ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีโครงการรับยาใกล้บ้านตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 ยอมรับว่า ก่อนที่ สปสช.จะจ่ายค่าส่งยาทางไปรษณีย์ บางโรงพยาบาลอาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ป่วย แต่ก็ต้องเป็นไปตามความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวแทน อสม.ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ จี้ย้าย ผอ.รพ.หนองบัวลำภู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง