ไปต่อไม่ไหว! Olympus ขาดทุน 3 ปีติด จ่อขายธุรกิจกล้องถ่ายรูป

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 63
10:03
3,219
Logo Thai PBS
ไปต่อไม่ไหว! Olympus ขาดทุน 3 ปีติด จ่อขายธุรกิจกล้องถ่ายรูป
บริษัท โอลิมปัส (Olympus) แบรนด์กล้องระดับโลก ประกาศขายธุรกิจกล้องถ่ายรูป หลังดำเนินกิจการมานาน 84 ปี เนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปี หวังรักษาแบรนด์ไว้ ขณะที่ผู้เชียวชาญ คาดปัจจัยสำคัญคือ การพัฒนาของสมาร์ตโฟน

วันนี้ (25 มิ.ย.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บริษัทโอลิมปัส (Olympus) แบรนด์กล้องระดับโลก ประกาศขายธุรกิจกล้อง (imaging division) หลังดำเนินกิจการมานาน 84 ปี หลังมีความพยายามพัฒนาสินค้าอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้ในตลาดกล้อง แต่กลับไร้ผลกำไร ส่งผลให้โอลิมปัสขาดทุนต่อเนื่องนาน 3 ปี โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ "สมาร์ตโฟน" 

สำหรับบริษัทโอลิมปัส เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ผลิตกล้องตัวแรกในปี 2479 หลังผลิตกล้องจุลทรรศน์มานานหลายปี ก่อนจะพัฒนาธุรกิจกล้องอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษและกลายเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำตามส่วนแบ่งการตลาด

บรรณาธิการนิตยสารช่างภาพสมัครเล่น ระบุว่า “มีคนจำนวนมากหลงรักโอลิมปัส” ด้วยการปฏิวัติกล้องให้มีขนาดเล็กมาก น้ำหนักเบาและออกแบบรูปทรงที่สวยงามควบคู่กับการพัฒนาเลนส์ที่มีคุณภาพ 

พวกเขาตั้งความหวังกับกล้องมิเรอร์เลสในตลาด เพื่อตอบโจทย์คนที่ไม่ใช่ช่างภาพจริงจัง และต้องการสิ่งที่ดีกว่ากล้องแบบเล็งแล้วถ่าย แต่ไม่ต้องการถึงขนาดกล้อง DSLR แต่ความหวังนั้นถูกกลืนหายไปอย่างรวดเร็วด้วยสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ บรรณาธิการนิตยาสารช่างภาพสมัครเล่น ยังระบุว่า โอลิมปัสขาดความก้าวหน้าในการพัฒนาการถ่ายภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่มีการพัฒนาการถ่ายวิดีโออย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทยังประสบปัญหาข่าวอื้อฉาวทางการเงินซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้บริหารระดับสูงเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาด้วย 


ขณะที่บริษัทโอลิมปัส เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับบริษัท Japan Industrial Partners, Inc. (JIP) เกี่ยวกับการถ่ายโอนธุรกิจกล้องถ่ายรูปโอลิมปัสภายในสิ้นปี 2563 โดยระหว่างการหารือโอลิมปัสจะยังดำเนินธุรกิจตามปกติ โดยฝ่ายบริการและการตลาดจะยังคงทำงานเพื่อสนับสนุนลูกค้าต่อไป

เราเชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกต้องในการรักษามรดกของแบรนด์ที่เต็มไปด้วยคุณค่าของเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น โอลิมปัสมองว่าการถ่ายโอนธุรกิจครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะช่วยให้ธุรกิจการถ่ายภาพดำเนินการต่อไป 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซี ยังระบุว่า บริษัทโอลิมปัสจะยังดำเนินการผลิตและพัฒนากล้องจุลทรรศน์รวมถึงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และการแพทย์อื่นๆ ต่อไป หลังจากขายธุรกิจกล้องถ่ายรูปแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง