"ศักดิ์สยาม" สั่งลดผลกระทบจราจรช่วงก่อสร้างทางหลวง 35

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 63
19:51
2,655
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" สั่งลดผลกระทบจราจรช่วงก่อสร้างทางหลวง 35
"ศักดิ์สยาม" เตรียมลงพื้นที่ 29 มิ.ย.นี้ ตรวจความพร้อมงานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 35 ก่อนกรมทางหลวงเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างจริงวันที่ 8 ก.ค.นี้ ย้ำต้องทำความเข้าใจข้อมูลกับประชาชนในช่วงเวลาก่อสร้าง เพื่อลดผลกระทบการจราจรติดขัด

วันนี้ (26 มิ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย โดยก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) บริเวณเกาะกลางถนนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ช่วงตั้งแต่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนถึงบริเวณถนนเอกชัย กม.11-กม.20 ระยะทางประมาณ 8.3 กิโลเมตร โดยมีผู้บริหารกรมทางหลวงในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เข้าร่วม

นายศักดิ์สยาม ระบุว่า กรมทางหลวงได้รายงานความคืบหน้าถึงการเตรียมความพร้อมเข้าพื้นที่ งานก่อสร้างโครงการทางหลวงหมายเลข 35 ว่าขณะนี้มีความพร้อมแล้ว และสั่งการให้ดำเนินการตามกรอบการทำงานที่เคยให้ไว้ คือ งานก่อสร้างจะต้องบริหารช่องจราจรที่เหลือให้เพียงพอ ไม่เกิดผลกระทบการจราจรติดขัดในช่วงระหว่างก่อสร้างเกินความจำเป็น โดยการนำเครื่องจักรเข้าก่อสร้างในพื้นที่จะต้องเป็นการปิดพื้นผิวจราจรเฉพาะที่มีงานก่อสร้างจริงเท่านั้น ไม่มีการปิดถนนทั้งที่งานก่อสร้างยังไม่เกิดขึ้นเหมือนในอดีต


ส่วนทางหลวงหมายเลข 35 นี้ ยืนยันว่า จะต้องเหลือช่องจราจรเพื่อให้ประชาชนสัญจรไม่น้อยกว่า 12 ช่องจราจร คือ ไป-กลับ ในส่วนของทางหลักและทางคู่ขนาน ฝั่งละ 6 ช่องจราจร ขณะที่กรมทางหลวงรายงานให้ทราบว่า จะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่กิโลเมตรที่ 14-15 ละ 18-20 ของถนนพระรามที่ 2 หรือมีลักษณะเป็นการเข้าพื้นที่หัว-ท้าย และให้การก่อสร้างทยอยดำเนินการทีละ 1-2 กิโลเมตร ใช้เวลาในการก่อสร้างแต่ละกิโลเมตรไม่เกิน 1 ปี โดยจะทยอยไล่ดำเนินการไปเมื่องานก่อสร้างในแต่ละส่วนแล้วเสร็จ โดยกรมทางหลวงรายงานด้วยว่า โครงการจะแล้วเสร็จเดือน ส.ค.2565

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าคมนาคม ย้ำว่า ในการดำเนินการระหว่างการก่อสร้างกรมทางหลวงและการทางพิเศษฯ จะต้องมีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีการขึ้นป้ายบอกตารางงานก่อสร้างในแต่ละช่วงให้ชัดเจน และบอกถึงสภาพการจราจรในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจที่จะใช้ หรือเลี่ยงเส้นทางได้ หวังช่วยลดผลกระทบการจราจรติดขัดระหว่างงานก่อสร้างได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ได้ให้กรมทางหลวงไปดำเนินการทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานก่อสร้างกับประชาชนในพื้นที่ระหว่างสุดสัปดาห์นี้ และในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะลงพื้นที่ไปรับฟังความเห็นของประชาชนต่อการจัดการจราจรในระหว่างการก่อสร้าง และติดตามความพร้อมของการก่อสร้างก่อนที่กรมทางหลวงจะมีการเข้าพื้นที่จริงหลังวันที่ 8 ก.ค.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง