ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเยือนรัสเซีย

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 54
11:08
8
Logo Thai PBS
ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเยือนรัสเซีย

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางเยือนรัสเซียตามคำเชิญของประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะหารือกันเกี่ยวกับการกลับมาเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กันอีกครั้ง

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่ารถไฟกันกระสุนซึ่งนำนายคิมจองอิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางถึงภูมิภาคอาเมอร์ของรัสเซียในช่วงเช้าวันนี้ (21 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นการเยือนตามคำเชิญของนายดิมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย นับเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกของนายคิมนับตั้งแต่ปี 2545

มีรายงานว่าผู้นำทั้ง 2 ชาติจะหารือเกี่ยวกับการกลับมาเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งหยุดชะงักไปตั้งแต่ธันวาคมปี2551 อีกครั้ง โดยมีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือเพิ่มความพยายามในการกลับมาเจรจาเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านต่างๆ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัสเซียได้ประกาศมอบความช่วยเหลือด้านอาหารรวมถึงแป้ง 50,000 ตัน ให้เกาหลีเหนือด้วย นอกจากนี้ยังคาดว่าทั้งผู้นำทั้ง 2 จะหารือกันเกี่ยวกับการก่อสร้างท่อส่งแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียเข้ามายังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ด้วย

ก่อนหน้านี้นักการทูตของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หารือกันในการประชุมที่อินโดนีเซีย และเห็นชอบที่จะกลับมาเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง