เปิดโลก “เขาใหญ่” ในวันไร้นักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 63
11:54
8,945
Logo Thai PBS
เปิดโลก “เขาใหญ่” ในวันไร้นักท่องเที่ยว
นับเป็นครั้งแรกที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปิดให้บริการนานกว่า 2 เดือน ไทยพีบีเอสพูดคุยกับนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

เขาใหญ่ในวันที่ไร้ผู้คนสัตว์ป่า-ธรรมชาติเป็นอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการปิดอุทยานฯ ทำให้ธรรมชาติฟื้นตัวทั้งพืชพันธุ์-สัตว์ป่า ซึ่งไม่เคยได้พักมาก่อนการปิดอุทยานฯ เกือบ 3 เดือน ทำให้สัตว์ป่าสดชื่น พวกมันได้ออกมาพักริมถนน สัตว์ที่เราไม่เคยได้เห็นก็เห็น เช่น หมูหริ่ง เลียงผา และงูจงอาง ปกติผมขึ้นมาเขาใหญ่จะไม่เห็น แต่ตอนนี้เห็นงูจงอางออกมาแผ่แม่เบี้ยกลางถนน รวมทั้ง นกเงือกส่วนใหญ่จะบินในป่า ไก่ป่า กระทิง ออกมาเดินเล่น

วิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

สัตว์ป่าออกมาเพราะเขาใหญ่สงบ?

ส่วนหนึ่งที่สัตว์ป่าออกมา เพราะเขาใหญ่ปิดตอนแรกไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่พอปิดนานเข้า 1 เดือน ก็เริ่มเห็นสัตว์ออกมาต่อเนื่องจากบนถนนไม่มีรถวิ่ง นานๆ จะมีสักคันที่เป็นรถของเจ้าหน้าที่เราเอง ก็เลยทำให้ธรรมชาติฟื้นตัว

ธรรมชาติได้พักและเจ้าหน้าที่ได้พักไหม?

เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ไม่ได้พักเลย ก็เปลี่ยนกิจกรรมไปปรับปรุงที่พัก ปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ รวมทั้งทุ่งหญ้าที่มีต้นสาบเสือขึ้น จะต้องไปขุดไปถอน จึงจะเห็นได้ว่าเปิดอุทยานฯ วันแรกจะไม่มีต้นสาบเสือเลย เกิดจากการพัฒนาและการทำงานของเจ้าหน้าที่เรา

อยากให้เขาใหญ่เป็นเหมือน 2 เดือนที่แล้วหรืออยากให้เป็นปกติ?

อุทยานแห่งชาติเกิดขึ้นมา ส่วนหนึ่งเพื่อการศึกษาวิจัย และส่วนหนึ่งเปิดเพื่อนันทนาการ เพื่อให้ประชาชนมาใช้ประโยชน์และท่องเที่ยว การที่เราจะปิดตลอดก็ไม่ใช่ การเปิดครั้งนี้ก็เพื่อเป็นของกำนัลให้คนไทย และนโยบายของรัฐมนตรีฯ ให้ปิดปีละครั้ง เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้น และในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เรามีการจำกัดนักท่องเที่ยว

เดิมเขาใหญ่ในช่วงวันหยุดยาว –เทศกาล คนจะเข้ามามากถึง 1 หมื่นคน รวมที่ผ่านไปมากว่า 2 หมื่นคน ซึ่งตอนนี้เราจำกัดจำนวนการขึ้นมาพักบนเขาใหญ่ แค่ 5,000 คน เพื่อไม่ให้กระทบกับธรรมชาติ ซึ่งเขาใหญ่จะเป็นเหมือนเดิมได้ไหม ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เป็นเรื่องของอนาคต

นโยบายตอนนี้ เช่น ลานกางเต้นท์หลัก 2 ลาน คือ ลำตะคลอง และผากล้วยไม้ เดิมในช่วงเทศกาลไม่ต่ำกว่า 4-5 พันคน ตอนนี้จำกัดแค่ 1,500 คน ลดลงอย่างน้อยก็ 1 ใน 3 มั่นใจว่าไม่มีผลกระทบต่อธรรมชาติ ต่อไปก็จะเปิดลานกางเต้นท์ เขาร่มลานกางเต้นท์สำรอง อาจจะเปิดเป็นประจำ แต่ต้องจำกัดนักท่องเที่ยว 1,000 คน ตอนนี้เรายังไม่ได้วางแผนว่าจะเปิดเมื่อไหร่

ปิดไป 2 เดือนสัตว์ป่าเคยชินความสงบแล้ว เปิดอุทยานครั้งนี้กังวลอะไรไหม?

กรมอุทยานฯ ขอความร่วมมือพี่-น้องประชาชนเมื่อมาเที่ยวอุทยานไม่ว่าจะที่ไหน ก็เหมือนมาเที่ยวบ้านของสัตว์ป่า ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเต็มที่ เพราะสัตว์คงไม่ได้ระวัง แต่เราเป็นมนุษย์ก็ต้องระวังสัตว์ป่า และพฤติกรรมที่ยังคุ้นชินอยู่บนถนนน นักท่องเที่ยวต้องเป็นฝ่ายระมัดระวัง จำกัดความเร็วซึ่งเขาใหญ่จำกัดไม่เกิน 60 กม./ชั่วโมง รวมทั้งก็มีเจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็วลาดตระเวนสายตรวจ วิ่งเป็นช่วงๆ จากด่านตรวจเขาเนินหอม ขึ้นมาเหวนรก และก็จุดที่สัตว์ออกก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่

จิราพร คำภาพันธ์
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง