ครบ 100 ปี ภาพโมนาลิซาถูกขโมย

Logo Thai PBS
ครบ 100 ปี ภาพโมนาลิซาถูกขโมย

21 สิงหาคมนี้ ครบรอบศตวรรษ วันที่ภาพโมนาลิซา หายไปจากผนังพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ประเทศฝรั่งเศส

ภาพของ Vincenzo Peruggia ชาวอิตาเลียน ถูกกล่าวถึงคู่กับภาพโมนาลิซาอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะหัวขโมยภาพรอยยิ้มอันเป็นปริศนา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ปี 1911 จากพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ประเทศฝรั่งเศส ด้วยต้องการนำภาพโมนาลิซากลับประเทศอิตาลี บ้านเกิดของลีโอนาร์โด ดาวินชี ผู้เป็นจิตรกร  ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในตำนานการขโมยงานศิลปะที่โด่งดังที่สุดของโลก ซึ่ง Peruggia ซ่อนภาพไว้ที่บ้านในกรุงปารีสตลอด 2 ปี ก่อนที่จะนำกลับไปอิตาลี เพื่อขายให้กับ Alfredo Geri นายหน้าค้าศิลปะเมืองฟลอเรนซ์ และมาถูกจับในที่สุด
  

<"">
 
<"">

ครบรอบ 100 ปี เหตุการณ์ภาพวาดโมนาลิซาถูกขโมย ยังคงอยู่ในความทรงจำของชาวเมือง Dumenza ชายแดนของประเทศอิตาลีอันเป็นบ้านเกิดของ Peruggia  ซึ่ง Silvio Peruggia หลานแท้ๆ ที่ยังคงอาศัยอยู่ในเมืองนี้ เล่าว่าปู่ของเขาไม่ได้หลงใหลรอยยิ้มของโมนาลิซา แต่เลือกขโมยภาพนี้เพราะเป็นภาพค่อนข้างเล็ก และต้องการแสดงให้เห็นว่ามีผลงานศิลปะอีกมากมายที่ถูกพรากจากบ้านเกิดไปในสมัยจักรพรรดินโปเลียน

แม้ในความเป็นจริง ดาวินชี่จะเป็นคนนำภาพไปขายให้พระเจ้าฟรองซัวส์ที่ 1 เองก็ตาม แต่มีความเห็นหลากหลายจากการโจรกรรมครั้งนั้น บางคนก็ชื่นชม Peruggia ในฐานะผู้สร้างตำนานขโมยภาพโมนาลิซาที่ไม่มีใครจับได้ ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมืองเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจ และบอกว่าการขโมยคือความผิด ที่ไม่อาจนับเป็นความรักชาติได้
 
ตลอด 2 ปีที่ภาพโมนาลิซาหายไป นำมาซึ่งข้อกังขาไม่รู้จบว่าภาพโมนาลิซาในปัจจุบัน เป็นของจริงหรือไม่ เช่น ชาวเมืองมิลานบางคน ยังเชื่อว่า Peruggia ยังคงเก็บภาพต้นฉบับเอาไว้กับตัว และโมนาลิซาที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ทุกวันนี้เป็นเพียงภาพปลอม ซึ่งแม้จะไม่ค่อยมีเหตุผลแต่ความคิดนี้ทำให้เขามีความสุขมากกว่า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง