"สมคิด - 4 รมต."เปิดทางปรับครม. ลดแรงกดดันนายกฯ

การเมือง
16 ก.ค. 63
11:04
1,017
Logo Thai PBS
"สมคิด - 4 รมต."เปิดทางปรับครม. ลดแรงกดดันนายกฯ
"สมคิด - 4 รัฐมนตรี" ยื่นนายกฯลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ช่วยลดความกดดันให้นายกฯ ย้ำยังไม่คิดตั้งพรรคการเมือง

วันนี้ (16 ก.ค.63) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยระบุว่า ได้ยื่นหนังสือเลขานุการนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วโดยตจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และนายกอบศักดิ์ได้รับมอบหนังสือลาออกจากนายสมคิด จาตุศรีพิทัษ์ รองนายกรัฐมนตรี มายื่นพร้อมกันด้วยและได้ยื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้เราเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมในการออกจากตำแหน่ง หลังจากได้รับหน้าที่มาเพราะเหตุการณ์ทั้งปวงที่เห็นอยู่คิดว่าเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ความคลุมเครือหายไป เราจะได้มีส่วนช่วยในส่วนของเราในการลดความกดดันทางการเมืองที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในเวลานี้ ซึ่งจะส่งผลต่อความชะงักงันทางการเมืองได้ จึงคิดว่าออกเสียในช่วงนี้เพื่อให้ชัดเจนต่อไปและไม่ว่าจะเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีด้วย

เราคิดของเราเองไม่ได้ถูกกดดันแต่อย่างใด เข้าใจว่านายกฯทราบแล้ว เราประสานเลขาธิการนายกฯมาก่อนหน้านี้แล้ว ถือว่าจากกันได้ด้วยดี หลายฝ่ายทำตามหน้าที่ สถานการณ์บ้านเมืองต้องช่วยดูแลประคับประคอง ในเรื่องอนาคตตั้งใจว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองพวกเราจะสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ การร่วมมือไม่ได้ปิดกั้น อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็พร้อมจะทำ เห็นว่าวันนี้น่าจะดำเนินการ พวกเราหารือและคิดกันเองท่านสมคิดเห็นพ้องในการลาออก แต่เรื่องของการลาออกของท่านสมคิดน่าจะทราบมาแล้วว่าเป็นเรื่องของสุขภาพในการพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในนามของทั้ง 4 คน ขอขอบพระคุณนายกฯที่ให้ความไว้วางใจ ทำงานเพื่อบ้านเมืองในระยะหนึ่ง ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มาพอประมาณ สำหรับผมคือสิ่งที่สำคัญสุดที่ได้มาทำหน้าที่

นายอุตตมยังกล่าวว่า เรามีเหตุผลในการลาออกเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการบริหารบ้านเมืองให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ใครจะมาทำหน้าที่ต่อไม่ทราบได้เชื่อว่านายกฯจะเห็นคนที่มีความสามารถมาร่วมทีม ทั้งนี้ นายอุตตมยังกล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็นกรณีปรากฎชื่อบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และย้ำว่าไม่ยึดติดกับตำแหน่งและไม่เสียดายอะไร และไม่มีอะไรเจ็บตัวและเมื่อถึงเวลาก็ต้องสับเปลี่ยนและไม่ว่าใส่หมวกอะไรก็สามารถทำประโยชน์ได้

 

นายสนธิรัตน์ ระบุว่า วันนี้ถือว่าเดินงานการเมืองมาถึงวันนี้ตั้งแต้่ตั้งพรรคการเมือง การตั้งรัฐบาลมาถึงวันนี้ การตั้งพรรคการเมืองวันนี้ยังไม่ได้คิด แต่มีความพร้อมทีจะคิดเพื่อบ้านเมือง เพื่อสังคม ไม่ได้ทอดทิ้ง หรือจะไม่มีส่วนที่จะช่วย มีอะไรที่สามารถเป็นประโยชน์ก็ยินดีในส่วนที่ทำได้ขอพักบทบาททางการเมือง สิ่งที่ห่วงที่สุดคือ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นสถานการณืที่ต้องการพลังในการทำงานไม่อยากเห็นว่าการเมืองเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนบ้านเมือง อยากช่วยให้บรรยากาศการบริหารบ้านเมืองที่ไม่คลุมเครือ และอยากให้มีการใช้พลังจากทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่เป็นเหตุผลของการลาออกในวันนี้ วันนี้ไม่คิดเรื่องการเมืองคิดว่าจะไปพักผ่อนก่อน

การเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคน การเมืองต้องเป็นเรื่องเดินหน้าต่อไป ประเทศต้องพัฒนาไปทุกด้านเพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากเห็นคือการเมืองในเชิงพัฒนาที่สอดคล้องกับภาวะของโลกและประเทศ และเราได้รับบทเรียน เรียนรู้ความเข้าใจทางการเมืองในระดับหนึ่ง การเข้าสู่การเมืองในครั้งนี้อยากให้เป็นแรงบันดาลใจใหกับผู้ที่หวังดีจะเข้าสู่าการเมือง 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง