พายุ "ซินลากู" อ่อนกำลังลง เตือนฝนยังตกหนัก 44 จังหวัด

สังคม
3 ส.ค. 63
06:28
6,305
Logo Thai PBS
พายุ "ซินลากู" อ่อนกำลังลง เตือนฝนยังตกหนัก 44 จังหวัด
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดดีเปรสชัน "ซินลากู" อ่อนกำลังลงในวันนี้ แต่ไทยยังมีฝนตกหนัก 44 จังหวัด จนถึงวันที่ 4 ส.ค.นี้ เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (3 ส.ค.2563) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 10 พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) โดยมีรายละเอียดดังนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว จ. น่าน หรือที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ (พายุระดับ 1) ในวันนี้ ( 3 ส.ค. 63 )

สำหรับร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

พื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบ 3 ส.ค.นี้

ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร จ.กำแพงเพชร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.ตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ จ.มหาสารคาม และ จ.ชัยภูมิ
ภาคกลาง บริเวณ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี
ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช

พื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบ 4 ส.ค.นี้

ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.ขอนแก่น และ จ.ชัยภูมิ
ภาคกลาง บริเวณ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี
ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ควรงดออกจากฝั่ง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จนถึงวันที่ 4 ส.ค.นี้

ส่วนพายุโซนร้อน "ฮากูปิต" บริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค.นี้ ซึ่งพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง