ตร.แถลงผลสอบคดีบอส “รอง ผบช.-ผกก.” เอี่ยวผิดอีก 14 คน

อาชญากรรม
13 ส.ค. 63
12:43
2,306
Logo Thai PBS
ตร.แถลงผลสอบคดีบอส “รอง ผบช.-ผกก.” เอี่ยวผิดอีก 14 คน
คกก.สอบคดี วรยุทธ อยู่วิทยา ของตำรวจ พบข้อบกพร่องของพนักงานสอบสวนอีก14 คน แต่ยังไม่พบความบกพร่องของพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. ผู้ลงนามไม่แย้งคำสั่งเด็ดขาดของอัยการ พร้อมตั้งพนักงานสอบสวนคดีนี้ใหม่ หลังพบพยานหลักฐานใหม่ ในประเด็นความเร็ว-ยาเสพติด

วันนี้ (13 ส.ค.2563) พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการ คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบอย่างละเอียด ย้อนไปตั้งแต่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ รับแจ้งเหตุ เมื่อปี 2555 ไปจนถึง การสอบสวนคดี การดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมตามคำสั่งของพนักงานอัยการ และการไม่แย้งคำสั่งเด็ดขาดของอัยการ

จากการตรวจสอบ พบข้อบกพร่องของผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ในส่วนของพนักงานสอบสวนทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ รวมแล้วอีกอย่างน้อย 14 นาย ตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการ ไปจนถึง ผกก.สน.ทองหล่อ และคณะพนักงานสอบสวน

เช่น กรณีไม่ดำเนินการตรวจปัสสาวะนายวรยุทธ เพื่อตรวจสารเสพติดเมื่อได้ตัวผู้ต้องหา ไม่เก็บหลักฐานคำให้การสอบสวนพยานเพิ่มเติมไว้ตามระเบียบ, ผู้ออกรายงานให้การไม่ตรงกับรายงาน และพนักงานสอบสวน ไม่ออกหมายจับตามคำสั่งพนักงานอัยการ

ส่วนประเด็น พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. ไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการในคดีนี้ ยังไม่พบความบกพร่อง เนื่องจากดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบปฏิบัติ

โดยมีการพิจารณาหลังผ่านความเห็นของผู้ตรวจสำนวนคดีถึง 4 ระดับ ซึ่งมีความเห็นเป็นอิสระต่อกัน และทั้งหมดมีความเห็นไม่แย้ง พล.ต.ท.เพิ่มพูน ตรวจสำนวนแล้ว จึงไม่เห็นแย้งคำสั่งของอัยการ

 

สำหรับประเด็นข้อบกพร่องทั้งหมด คณะกรรมการฯ จะเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาว่า ประเด็นใดที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ชี้มูลความผิด จะมีการพิจารณาโทษทางวินัยเพิ่มเติม หากเป็นคดีอาญา ก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนประเด็นความเร็วของรถ พบเป็นพยานหลักฐานสำคัญแก่คดี สามารถพิสูจน์ความผิดผู้ต้องหาได้ เห็นควรส่งพยานหลักฐานไปยังอัยการสูงสุด เพื่อรื้อคดี ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่มีผู้ใดกดดัน พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ สบ.4 ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 ซึ่งกลับคำให้การในเรื่องความเร็วของรถ

ยังพบความบกพร่อง เรื่องการตรวจยาเสพติด โดยพบว่า สารแปลกปลอมที่ตรวจพบในร่างกายของผู้ต้องหา จะปรากฏเมื่อมีการเสพโคเคนเท่านั้น จึงให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีในข้อหานี้เพิ่มเติมเช่นกัน

และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้เข้ามาดูคดีนี้และพิจารณาความเห็นของพนักงานอัยการด้วยตัวเอง พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวนายวรยุทธ ที่อยู่ต่างประเทศ กลับมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.ศตวรรษกล่าวด้วยว่า หลังได้ผลตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งเพิ่มเติมให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการในคดีนี้ ว่าชอบด้วยกฏหมายหรือไม่

นอกจากนี้ ให้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนคดีนี้ใหม่ โดยใช้พยานหลักฐานใหม่ที่ปรากฏและตรวจสอบตำรวจที่เคยเป็นผู้ทำคดีนี้ ทั้งที่เคยถูกลงโทษไปแล้ว และไม่เคยถูกลงโทษ ว่ามีการปฏิบัติถูกต้องหรือไม่ หลังพบว่า มีบางคนยังคงได้รับการแต่งตั้งเลื่อนขั้นสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง