"นครราชสีมา" เตรียมเปิดเวทีรับฟังตั้ง 4 อำเภอใหม่

สังคม
17 ส.ค. 63
15:41
2,223
Logo Thai PBS
"นครราชสีมา" เตรียมเปิดเวทีรับฟังตั้ง 4 อำเภอใหม่
จ.นครราชสีมา เตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนกรณีจะเสนอตั้ง 4 อำเภอใหม่ เพื่อความสะดวกในการบริหารราชการ ซึ่งคาดจะสามารถตั้งอำเภอใหม่ได้ภายในปี พ.ศ.2565 หากไม่มีเสียงคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่

วันนี้ (17 ส.ค.2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการเสนอตั้งอำเภอใหม่ของ จ.นครราชสีมา เพิ่มขึ้นอีก 4 อำเภอ ภายในปี พ.ศ.2565 เพื่อความสะดวกในการบริหารราชการ โดยอำเภอที่จะเสนอจัดตั้งขึ้นใหม่มี 4 อำเภอ คือ อ.คลองไผ่ ซึ่งแยกมาจาก อ.สีคิ้ว, อ.ห้วยบง แยกมาจาก อ.ด่านขุนทด, อ.วังกะทะ และ อ.กลางดง แยกมาจาก อ.ปากช่อง

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย

นายวิเชียร จันทรโณทัย

นายวิเชียร จันทรโณทัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยการที่จะแยกอำเภอ ใหม่จะมีหลักเกณฑ์อยู่ 2-3 ข้อ ได้แก่ จะต้องห่างพื้นที่เดิมประมาณ 20 กิโลเมตร มีประชากรไม่น้อยกว่า 35,000 คน และอำเภอใหม่จะต้องมีตำบลไม่น้อยกว่า 4 ตำบล โดยขณะนี้ให้แต่ละอำเภอที่จะถูกแยกเร่งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อสรุปข้อมูลให้กับจังหวัดภายในสัปดาห์นี้ และจะส่งข้อมูลให้กับกระทรวงมหาดไทยพิจารณา

 

 

ทั้งนี้ หากมีประชาชนไม่เห็นด้วยก็จะต้องลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจถึงความจำเป็น เนื่องจากการตั้งอำเภอใหม่จะทำให้เกิดความสะดวกในการให้บริการประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากการตั้งอำเภอใหม่ผ่านขั้นตอนทุกอย่าง จะทำให้ จ.นครราชสีมา มีทั้งหมด 36 อำเภอ จากเดิมมี 32 อำเภอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง