อีก 2 ปี กทพ.ใช้ด่านเก็บค่าผ่านทางไม่มีไม้กั้น

เศรษฐกิจ
19 ส.ค. 63
14:12
1,502
Logo Thai PBS
อีก 2 ปี กทพ.ใช้ด่านเก็บค่าผ่านทางไม่มีไม้กั้น
กทพ.เตรียมนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เก็บค่าผ่านทางเเบบไม่มีไม้กั้น คาดอีก 2 ปีพร้อมใช้งาน ส่วนพนักงานเก็บค่าผ่านทางกว่า 2,000 คนจะฝึกอบรมทำงานด้านอื่น

วันนี้ (19 ส.ค.2563) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูนสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง แบบไม่มีช่องเก็บ หรือ Multi-lane free flow ซึ่งผู้ขับขี่ผ่านด่านจะต้องไม่หยุดหรือชะลอรถบริเวณหน้าด่าน ซึ่งเป็นระบบเฉพาะของ กทพ. และเป็นโครงการนำร่องที่จะพัฒนาควบคู่กับระบบ Free Flow ที่กรมทางหลวงพัฒนาอยู่ หากระบบไหนแล้วเสร็จก่อนและได้ผลน่าพอใจ ก็จะนำระบบนั้นมาใช้ เบื้องต้น กทพ.ได้ทดลองเทคโนโลยีไปบ้างแล้วแต่ยังไม่แม่นยำ จึงต้องพัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น โดยคาดว่าจะนำมาใช้ใน 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2565

 

ส่วนพนักงาน กทพ. 2,000 คนที่ประจำตู้เก็บค่าผ่านทาง จะถูกฝึกอบรมให้ไปทำงานอื่น โดยไม่มีนโยบายเอาพนักงานออก นอกจากนี้ กทพ.จะพัฒนาระบบติดตามหนี้ผู้ฝ่าฝืนไม่จ่ายค่าผ่านทางด้วย โดยจะหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อลงนามความร่วมมือเชื่อมโยงข้อมูลผู้ขับขี่เพื่อความสะดวกต่อการทวงหนี้

 

ทั้งนี้ ระบบ Free Flow ของ กทพ.จะมีทางเลือกในการจ่ายค่าผ่านทางหลายรูปแบบ เช่น ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง คล้ายกับการชำระค่าน้ำค่าไฟ หรืออาจจะจ่ายทันทีต่อครั้งแบบ Pay Paid และจะมีกำหนดระยะเวลาที่ต้องจ่าย หากไม่จ่ายตามระยะเวลาที่กำหนด กทพ.จะให้หน่วยงานติดตามทวงหนี้ส่งบิลเรียกเก็บย้อนหลัง และสำหรับบัตรอีซี่พาส (Easy Pass) ที่มีอยู่นั้นก็จะยกเลิก เปลี่ยนเป็นระบบ Free Flow ทั้งหมดเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง