หาดใหญ่นิ่งสนิท มาเลเซียปิดเมือง

สังคม
20 ส.ค. 63
12:02
851
Logo Thai PBS
หาดใหญ่นิ่งสนิท มาเลเซียปิดเมือง
การเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซียต้องหยุดชะงัก จากมาตรการปิดเมืองป้องกัน COVID-19 ทำให้พื้นที่การค้าใน จ.สงขลา ซบเซาหนัก และแม้การนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านด่านชายแดนสินค้ากลับมาเปิดแล้ว แต่ก็อาจไม่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจสงขลา

เศรษฐกิจสงขลาที่พึ่งพาเงินจากภายนอกไม่ว่าการเดินทางเข้ามาจับจ่ายของชาวมาเลเซีย นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่ทำให้จังหวัดมีเงินสะพัด อีกขาหนึ่งคือการส่งสินค้าผ่านแดนไปมาเลเซีย แม้ว่าด่านเปิดตั้งแต่เดือน มิ.ย. แล้ว แต่ขณะนี้ยังนับว่าไม่เป็นปกติ 2 กรณีได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกัน COVID-19 กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจสงขลามีสภาพซบเซา

 

การค้าผ่านแดนภาพรวมทั้งประเทศเกินครึ่งผ่านด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่จ.สงขลา ด่านสำคัญที่ขนสินค้าผ่านเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งขาเข้าและขาออก คือ ปาดังเบซาร์และด่านสะเดา ทำให้มียอดการจัดเก็บรายได้จาก 2 ด่านสำคัญสูงตามไปด้วย COVID-19 ทำให้ต้องปิดด่านสินค้าข้ามแดนระหว่างกันนาน 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.) แม้จะอั้นไป 3 เดือนแล้วกลับมาเปิดใหม่ ก็ไม่ได้ทำให้การขนส่งสินค้าคึกคักคับคั่งหรือหนาแน่นแต่อย่างใด

 

นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 กล่าวว่า ตั้วแต่เดือน มิ.ย. ทุกอย่างเปิดตามปกติ ยกเว้นแต่การเดินทางของบุคคล ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะการเดินทางกลับภูมิลำเนา พ่อค้าแม่ค้าที่เคยนำสินค้าเข้ามาขายก็ไม่มี ภาพรวมตอนนี้สถานการณ์การค้าลดลงเกือบร้อยละ 30 จากปีที่ผ่านมา


มูลค่าสินค้าผ่านด่านเพื่อส่งออกไปยังมาเลเซีย ตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึงปัจจุบัน หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีมูลค่าลดลงไปเกือบ 28,000 ล้านบาท อาจเข้าใจว่าก็แค่ของที่ส่งไปขายให้มาเลเซีย เป็นการค้าระหว่างกันเท่านั้น แต่มีคำอธิบายว่าจริง ๆ แล้วเป็นการอาศัยมาเลเซียเป็นจุดส่งต่อไปตลาดโลก หรือส่งไปผลิตสินค้าขายไปตลาดโลกมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหลักอย่างกลุ่มยางพาราหรือชิ้นส่วนรถยนต์ มูลค่าที่น้อยลงส่วนหนึ่งมาจากความต้องการในตลาดโลกลดลง

สันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศ

สันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศ

สันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศ

 

นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศ ของที่ส่งออกไปมาเลเซีย จริงแล้วก็เพื่อส่งออกไปประเทศที่ 3 โดยอาศัยมาเลเซียที่เขามีท่าเรือไปส่งต่อ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการส่งออกหรือนำเข้าสินค้าเพื่อมาผลิตต่อด้วย ในแง่ของการส่งออกหรือการค้าตรงชายแดนเป็นเรื่องของการค้าระหว่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้เป็นการค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย 

 

ในอีกขาหนึ่งคือการนำเข้าสินค้าจากมาเลเซียมาไทย น้อยลงเช่นกันช่วงกว่า 10 เดือนที่ผ่านมาหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อน มูลค่าสินค้านำเข้าผ่านด่านใน จ.สงขลา หายไปกว่า 13,000 ล้านบาท ไม่นับการปิดด่านช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก็มาจากความต้องการสินค้าในประเทศน้อยลงด้วย จากกำลังซื้อและความต้องการที่หดตัวลง

 

การเปิดรับการเดินทางจากมาเลเซียไม่ใช่เรื่องง่าย แนวโน้มปิดด่านไม่น่าจะเปิดได้ภายในระยะเวลาอันใกล้หรือในปีนี้ เพราะจะเปิดได้ก็เมื่อสถานการณ์โรคคลี่คลายทั้ง 2 ประเทศ แต่รัฐเคด้าและเปอร์ลิส ของมาเลเซียที่อยู่ติดพรมแดนไทย กลับกำลังเจอปัญหาการระบาดอีกรอบ ก็ยังเป็นปัญหาอยู่และยังทำให้ไม่สามารถเปิดพรมแดนของทั้ง 2 เประเทศให้ข้ามไปมาได้เหมือนเดิมได้ 

เศรษฐกิจของคนสงขลาที่พึ่งพาการเดินทางผ่านด่าน คงต้องรอไปอีกพักใหญ่ และต้องปรับตัวไปอีกนานกว่าที่จะได้ข้ามแดนไปมาหากันเหมือนเดิม 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง