THE EXIT : คนไทยในต่างประเทศปรับตัวรับ COVID-19 (ตอน 2)

สังคม
1 ก.ย. 63
19:31
1,768
Logo Thai PBS
THE EXIT : คนไทยในต่างประเทศปรับตัวรับ COVID-19 (ตอน 2)
ในกลุ่มประเทศที่ยังพบการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ มีคนไทยอีกกว่าล้านคนอาศัยอยู่ และแม้ไทยจะมีนโยบายรับกลับ แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับศักยภาพของพื้นที่กักโรค ทำให้ทุกนาทีในต่างแดนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสมไม่ต่ำกว่า 60,000 คน และมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ขณะที่มีคนไทยครอบครัวหนึ่ง สมาชิกในบ้านติดเชื้อ แต่ต้องรักษาตัวเองที่บ้านเพราะเตียงในโรงพยาบาลมีจำกัด

นันทิกา เวชสาร อาศัยอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มานาน 30 ปี แต่เมื่อต้นเดือน ส.ค.2563 ครอบครัวได้รับผลกระทบจากโรคระบาด หลานสาวซึ่งเป็นนักศึกษาติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอาการไข้ เพียงแต่จมูกไม่ได้กลิ่นและลิ้นไม่รับรส เมื่อผู้ป่วยต้องอยู่ร่วมบ้านกับคนในครอบครัวอีก 4 คน จึงมีความเสี่ยงที่จะแพร่โรค แม้จะแยกห้องนอนกัน แต่มีห้องน้ำเพียงห้องเดียวและต้องใช้ร่วมกัน

ตอนนี้อยากกลับบ้าน คิดว่ามันก็ต้องมีเยอะกว่านี้อีกทุกๆ วัน ก็เลยอยากกลับบ้าน

 

ขณะที่ ปฎิพัทธ์ เวชสาร ซึ่งเป็นพี่ชาย จะติดต่อถามไถ่สารทุกข์สุกดิบผ่านวิดีโอคอลทุกวัน ด้วยความเป็นห่วงทั้งน้องสาวและหลานที่ต้องเผชิญกับภาวะโรคระบาดในต่างแดน แม้ขณะนี้หลานสาวจะหายจากอาการป่วย แต่ครอบครัวยังคงเป็นห่วง เพราะการแพร่ระบาดในญี่ปุ่นยังรุนแรง จึงหวังให้พวกเขาได้กลับมาประเทศไทยโดยเร็ว

เป็นห่วงเค้า เพราะอยู่ที่โน้นไม่เหมือนเมืองไทย เมืองไทยใส่หน้ากากและดูแลดีกว่า แต่ที่โน้นดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าป่วยก็รักษา เราก็เป็นห่วงอยากให้เค้ากลับมา แต่ก็กลับมาไม่ได้

 

กลางเดือน ก.ค. อัศรินทร์ ดารากัย นักศึกษาไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กำลังจะเดินทางกลับบ้าน แต่เมื่อไปตรวจสุขภาพกลับพบว่าติดเชื้อ COVID-19 จึงทำให้การเดินทางต้องเลื่อนไปอีก 1 เดือน เพื่อรักษาให้หายดี

แม้อัศรินทร์จะเป็นผู้ป่วย แต่ไม่ได้รักษาที่โรงพยาบาล เพราะเตียงถูกจำกัดเฉพาะผู้ป่วยหนัก จึงทำได้แต่โทรปรึกษาสายด่วน แต่ปัญหาใหญ่คือต้องอยู่ร่วมหอพักกับเพื่อนนักศึกษาไทยอีก 4 คน แม้จะแยกห้องนอน แต่มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว

อียิปต์มีคนติดเชื้อมาก โรงพยาบาลไม่เพียงพอรองรอบผู้ป่วยในตอนนั้น ก็ต้องรักษาที่บ้าน ผมอาศัยอยู่ในคอนโดฯ กับเพื่อน 5 คน ผมติดเชื้อคนเดียว ก็กระทบกันหมดในบ้าน

 

ช่วงที่อัศรินทร์ป่วย เพื่อนได้เดินทางกลับประเทศไทยทั้งหมด ทำให้ต้องอยู่ที่นั่นเพียงคนเดียว อัศรินทร์บอกว่ารู้สึกโดดเดี่ยว แต่ก็ได้กำลังใจที่ดีจากครอบครัว หลังรักษาตัวจนหายดี อัศรินทร์ได้เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อกลางเดือน ส.ค.2563 ขณะนี้อยู่ใน State Quarantine เขาดีใจมากที่ได้กลับมาหาครอบครัวที่ จ.นครศรีธรรมราช

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น 25 ล้านคน โดยสหรัฐอเมริกายังพบผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 1 จำนวนกว่า 6 ล้านคน รองลงมาเป็นบราซิลเกือบ 4 ล้านคน และอินเดียมากกว่า 3 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 800,000 คน

แม้ประเทศไทยยังไม่พบการระบาดระลอกใหม่และไม่พบการติดเชื้อในประเทศ ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มคนที่กลับจากต่างประเทศ และอยู่ใน State Quarantine แต่ยังมีคนไทยในต่างประเทศอีก 1.2 ล้านคน ในจำนวนนี้อยู่ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 400,000 คน พวกเขายังมีความเสี่ยงสูงและหลายประเทศยังเผชิญกับการแพร่ระบาดต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : ช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง