ระทึก! ประมงไทยลักลอบหาปลาน่านน้ำมาเลเซีย ถูกชนสูญหาย 1 คน

ภูมิภาค
3 ก.ย. 63
19:12
1,235
Logo Thai PBS
ระทึก! ประมงไทยลักลอบหาปลาน่านน้ำมาเลเซีย ถูกชนสูญหาย 1 คน
เกิดเหตุเรือทางการมาเลเซียไล่ชนเรือประมงไทยบริเวณรอยต่อไทย-มาเลเซีย อ.เมืองสตูล ชาว ต.ปูยู สูญหาย 1 คน หลังเข้าไปทำประมงในเขตรอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย ล่าสุด ตำรวจน้ำและชุดกู้ชีพทางทะเลเข้าค้นหาพร้อมเรือทางการมาเลเซียแล้ว

วันนี้ (3 ก.ย.2563) เกิดเหตุเรือทางการมาเลเซียไล่ชนเรือประมงไทยบริเวณรอยต่อไทย-มาเลเซีย อ.เมืองสตูล เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้รับแจ้งว่า หน่วย MMEA ของประเทศมาเลเซียได้จับกุมเรือประมงพื้นบ้านไทย หลังพบว่า มีเรือประมงไทยจำนวนหลายลำเข้าไปทำการประมงในเขตรอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย


เรือหน่วย MMEA ประเทศมาเลเซีย ซึ่งลาดตระเวนอยู่ในเขตพื้นที่มาเลเซีย ได้ขับไล่เรือประมงเหล่านั้นให้ออกจากอาณาเขตขณะทำการประมง โดยได้ว่ากล่าวตักเตือนไปบางส่วน แต่เรือประมงลำที่ประสบเหตุได้ขับเรือหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียสงสัยว่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมายจึงได้ติดตามและพุ่งชนจนเป็นเหตุให้เรือประมงไทยจมลง ก่อนควบคุมตัวนายอภิเชษฐ์ หนูชูสุข ไว้ได้ และมีผู้สูญหายพลัดตกน้ำคือนายสุริยา เตะปูยู


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงที่ ต.ปูยู เห็นว่า ทางการมาเลเซีย กระทำเกินกว่าเหตุ จนอาจทำให้ชาวประมงที่ออกมาหาปลากับลูกอาจเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ชี้แจงว่าเรือประมงไทยได้รุกล้ำเข้ามาทำประมงจริง โดยพิกัดที่เกิดเหตุอยู่ในเขตน่านน้ำมาเลเซีย แต่ยินยอมพร้อมส่งตัวนายอภิเชษฐ์ คืนให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง