"ณัฏฐพล" ถกกลุ่มชื่อ "นักเรียนเลว" สางปมคุกคามสิทธิ นร.

การเมือง
5 ก.ย. 63
20:04
833
Logo Thai PBS
"ณัฏฐพล" ถกกลุ่มชื่อ "นักเรียนเลว" สางปมคุกคามสิทธิ นร.
"ณัฏฐพล" รมว.ศธ. ขึ้นเวทีถกปัญหาร่วมกับกลุ่มนักเรียนเลว ขอเวลาจัดการปัญหาคุกคามในโรงเรียน ยอมรับที่ผ่านมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

วันนี้ (5 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" และเครือข่ายแนวร่วมกว่า 50 โรงเรียน นัดรวมตัวกันทำกิจกรรมและจัดเวทีปราศรัย บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในเวลา 15.00 น. โดยเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไข คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกระเบียบล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา พร้อมเงื่อนไขให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ลาออก หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้

เวลา 17.20 น. นายณัฏฐพล ได้ขึ้นเวทีเพื่อร่วมพูดคุย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและเป่านกหวีดของกลุ่มนักเรียนเป็นระยะ โดยตัวแทนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนเลว ได้กล่าวถึงปัญหาในหลายประเด็น อาทิ ประเด็นการปฏิรูปการศึกษา, ปัญหาการถูกคุกคามและการล่วงละเมิดนักเรียนในสถานศึกษา, การแสดงออกในสถานศึกษา รวมถึงกฎระเบียบที่ล้าหลัง พร้อมระบุว่า หาก รมว.ศธ.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็ให้เปิดทางให้ผู้ที่มีความสามารถเข้ามาจัดการปัญหาแทน

 

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 109 โรงเรียน แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในทันที ซึ่งประเด็นการคุกคามอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหา มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมีมานาน ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.ศธ. ดังนั้นจึงขอเวลาในการจัดการ

ส่วนปัญหาการลงโทษนักเรียน รวมถึงเรื่องทรงผมนักเรียน แม้จะมีกฎกระทรวงฯ ออกมาปกป้องนักเรียน แต่ยังพบว่ามีหลายโรงเรียนไม่ปฏิบัติตามกฎนั้น เป็นเพราะไม่ได้เข้มงวดมากพอกับกฎระเบียบต่างๆ

วันนี้ต้องเอาความจริงมาพูด ที่ผ่านมาเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เช่น เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ยืนยันว่านับจากนี้ ศธ.จะไม่ยอมความหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ส่วนประเด็นเครื่องแบบนักเรียน นายณัฏฐพลเห็นว่า ด้านหนึ่งมีนักเรียนที่เห็นด้วยกับการยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน แต่ก็มีบางส่วนไม่เห็นด้วย เพราะอาจจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

สำหรับนักเรียนที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการแต่งกาย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียน เช่น ช่วยคัดกรองนักเรียน บุคลากร และคนภายนอก

 

ขณะที่ตัวแทนนักเรียน เห็นว่า การแต่งกายด้วยชุดนักเรียน หรือการใช้กฎระเบียบเป็นข้ออ้างในการบังคับให้นักเรียนทำตามคำสั่ง ไม่มีผลต่อระเบียบวินัยของบุคคลและไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพของการเรียน ทั้งนี้ยอมรับได้กับกรณีที่ รมว.ศธ.อ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ตั้งข้อสังเกตว่า แม้จะมีการแต่งกายด้วยชุดนักเรียน แต่บางครั้งก็เกิดอันตรายและการคุกคามนักเรียนทั้งที่แต่งชุดนักเรียน

หาก รมว.ศธ.ให้เหตุผลด้านความปลอดภัยก็พอรับได้ แต่ข่าวที่ออกมาหลายครั้งพบว่า นักเรียนถูกคุกคามหรือถูกละเมิดในชุดนักเรียน ดังนั้นชุดนักเรียนไม่ใช่เสื้อเกราะ ไม่สามารถทำให้นักเรียนปลอดภัยได้

ช่วงท้ายของการพูดคุยกับกลุ่มนักเรียน นายณัฏฐพล กล่าวว่า วันนี้รับฟังปัญหาจากทุกฝ่ายที่มีความตั้งใจที่จะทำให้ระบบการศึกษาดีขึ้น การพูดคุยอย่างสันติจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากไม่สามารถทำคุณประโยชน์ให้ประเทศได้ก็พร้อมจะพิจารณาตัวเอง

สำหรับการชุมนุมของนักเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 และยังแสดงจุดยืนเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมและการคุกคามเสรีภาพในสถานศึกษา โดยใช้นกหวีดและโบว์ขาวเป็นสัญญะในการจัดกิจกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง