หนุ่มเสียชีวิตบริจาคอวัยวะช่วย 4 ชีวิต

ภูมิภาค
7 ก.ย. 63
06:51
1,066
Logo Thai PBS
หนุ่มเสียชีวิตบริจาคอวัยวะช่วย 4 ชีวิต
หนุ่มวัย 35 ปีประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต แม่บริจาคอวัยวะช่วยเหลือผู้อื่นได้อีก 4 ชีวิต จ.เพชรบูรณ์

นางด้อม พิมวันนา อายุ 57 ปี มารดาของนายอาทิตย์ พิมวันนา อายุ 35 ปี ได้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกชายที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุให้แก่สภากาชาดไทย ประกอบด้วยดวงตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือบุคคลคนอื่นได้อีกถึง 4 คน 

 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอาทิตย์ซึ่งประสบอุบัติเหตุขี่รถจักรยานยนต์ชนสุนัขทำให้รถจักรยานยนต์ล้มคว่ำศีรษะกระแทกพื้น พลเมืองดีนำตัวส่งโรงพยาบาลวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากมีอาการเลือดคั่งในสมองจึงได้นำตัวส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากมีอาการสาหัสความดันเริ่มลดต่ำลงเรื่อยๆ แพทย์และพยาบาลจึงได้แจ้งกับนางด้อมว่าไม่สามารถที่จะช่วยชีวิตลูกชายได้พร้อมกันนี้ได้บอกเรื่องการบริจาคอวัยวะช่วยเหลือบุคคลอื่น

 

นางด้อมระบุว่า ในครั้งแรกไม่รู้ว่าบริจาคอะไรได้บ้าง จึงบอกหมอไปว่า ตกลงที่จะบริจาคอวัยวะของลูกชายในส่วนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ จากนั้นจึงเดินออกมารออยู่หน้าห้องและได้อ่านประโยชน์และอานิสงส์ของการบริจาคอวัยวะจึงรู้สึกปลาบปลื้มใจที่อวัยวะของลูกชายสามารถที่จะนำไปช่วยเหลือคนอื่นได้เป็นบุญกุศลให้แก่ลูก

 

นางชไมพร สีสอง พยาบาลประจำศูนย์บริจาคร่างกายสภากาชาดไทย โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่า ผู้ป่วยมีชีพจรที่ต่ำลงเรื่อย ๆ และแพทย์ไม่สามารถที่จะช่วยชีวิตได้แล้วจึงได้ไปพูดคุยถึงโครงการบริจาคอวัยวะให้กับแม่ของผู้ป่วยฟัง คุณแม่ได้ตอบตกลงทันที ซึ่งทำให้ตนรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมากถึงกับต้องถามซ้ำ ซึ่งคุณแม่ก็ยังยืนยันคำเดิมเพราะที่ผ่านมาญาติของผู้เสียชีวิตจะต้องรอการปรึกษาจากญาติ ๆ พ่อ แม่ ภรรยา แต่รายนี้ตอบตกลงทันที

 

สำหรับผู้บริจาคอวัยวะรายดังกล่าวสามารถที่จะบริจาคอวัยวะที่สำคัญได้ไม่ว่าจะเป็นลิ้นหัวใจ หัวใจ แต่เนื่องจากข้อจำกัดในด้านเครื่องมือ และความพร้อมของผู้ที่จะรับการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะจึงบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยเหลือบุคคลอื่นได้อีกถึง 4 ชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง