"หัวหิน" ติดกล้อง CCTV 116 จุด ใช้ระบบค้นหาใบหน้า-ทะเบียนรถ

ภูมิภาค
16 ก.ย. 63
07:07
1,140
Logo Thai PBS
"หัวหิน" ติดกล้อง CCTV 116 จุด ใช้ระบบค้นหาใบหน้า-ทะเบียนรถ
เทศบาลเมืองหัวหิน ติดตั้งกล้องวงจรปิด 116 จุดทั่วเมือง มูลค่ารวมกว่า 52 ล้านบาท โดยมีระบบค้นหาเลขทะเบียนรถและระบบค้นหาใบหน้าของผู้ต้องสงสัยกระทำความผิด สร้างความปลอดภัยในพื้นที่ท่องเที่ยว

วันนี้ (15 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดสรรงบประมาณกว่า 52 ล้านบาท ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด 116 จุด 463 กล้อง ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยขณะนี้ทำการติดตั้งครบทุกจุดและพร้อมใช้งาน 100% ซึ่งเมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดของเดิมที่ใช้งานอยู่ 60 กล้อง จะทำให้มีกล้องวงจรปิดทั่วเมืองหัวหิน 523 กล้อง

 

สำหรับระบบกล้องวงจรปิดนี้มีความละเอียดภาพสูง ทำให้มองเห็นรายละเอียดของภาพได้ดี และระบุรูปพรรณสัณฐานของบุคคลได้ เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดและเป็นพยานหลักฐานสำคัญในการดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีหลอดอินฟราเรดเพื่อมองภาพในที่ไม่มีแสงสว่างได้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพื้นที่ที่เป็นมุมอับและลับตาคน

 

นอกจากนี้จุดเด่นสำคัญและเป็นความไฮเทคที่เทศบาลเมืองหัวหินนำมาใช้เป็นแห่งแรกของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือ ในจุดที่สำคัญจะติดตั้งกล้อง CCTV แบบพิเศษ มีระบบค้นหาเลขทะเบียนรถและระบบค้นหาใบหน้า ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาร่วมพัฒนาประสิทธิภาพในการค้นหาใบหน้าของผู้ต้องสงสัยกระทำความผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง