พื้นที่ "หนองคาย- กาฬสินธุ์" ยังมีชาวบ้านลักลอบตัดไม้จำนวนมาก

ภูมิภาค
23 ส.ค. 54
01:38
31
Logo Thai PBS
พื้นที่ "หนองคาย- กาฬสินธุ์" ยังมีชาวบ้านลักลอบตัดไม้จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่พบว่ามีการตัดไม้ทำลายป่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่จับกุมการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และ กาฬสินธุ์ได้หลายราย ขณะที่การตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก ลังมีความพยายามตรวจสอบในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้พบการบุกรุกแผ้วถาง เพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ ในอุทยานเสด็จในกรมฯ กรมหลวงชุมพร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์กว่า 100,000 ไร่

สภาพป่าบนเนินเขาที่ถูกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้าง ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร รอยต่อระหว่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับ จังหวัดชุมพร ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และทหารพราน ตรวจพบ ระหว่างเดินเท้าเข้าตรวจสอบ หลังใช้เครื่องจีพีเอสตรวจวัดพิกัด พบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในป่าชั้นใน ห่างจากชายแดนไทย-พม่า เพียง 2 กิโลเมตร จากข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่ากลุ่มผู้บุกรุกเป็นนายทุนจากภาคใต้ ที่เข้ามาซื้อที่ดิน และโค่นป่า เพื่อปลูกยางพารา

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ มีพื้นที่รวมเกือบ 200,000 ไร่ แต่ถูกบุกรุกทำลายแล้วกว่า 100,000 ไร่ ส่วนหนึ่งมาจากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับสภาพป่าส่วนใหญ่มีความลาดชัน ทำให้การตรวจสอบยากลำบาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะนำปัญหาที่พบ เสนอไปยังกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อหาแนวทางการสกัดกั้นการบุกรุกต่อไป

ส่วนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์แถลงผลการจับกุมเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูงในรอบ 3 เดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ถึงเดือนสิงหาคม 2554 ได้ผู้ต้องหารวม 21 คน พร้อมของกลาง 559 ท่อน และ รถยนต์อีก 19 คัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดทำการกดดันเครือข่ายตัดไม้พะยูงทุกรูปแบบทำให้เครือข่ายได้ว่าจ้างชาวบ้านในราคาที่สูงถึงเซนติเมตรละ 80 บาท แต่เมื่อสามารถขนออกตลาดต่างประเทศจะมีราคามากถึงเซนติเมตรละ 240 บาท ทำให้ไม้พะยูงที่เหลืออยู่แหล่งสุดท้ายที่อุทยานแห่งชาติภูพาน มีความเสี่ยง โดยล่าสุดยังสามารถตรวจยึดไม้พยุงได้อีกจำนวน 36 ท่อน จึงต้องการให้ประชาชนร่วมกันแจ้งเบาะแสเพราะการตัดไม้เป็นการทำลายป่าที่ยังส่งผลกระต่อระบบนิเวศน์และทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าหนองคาย 1 หนองหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอโพนพิสัย ร่วมกันตรวจยึดไม้ยางนา ขณะที่มีชาวบ้านลักลอบตัดบริเวณท้ายหมู่บ้าน ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากสายว่า มีการลักลอบตัดไม้ยางนา

นายทรัพย์สิน จงดี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าฯ เปิดเผยว่า ระหว่างเข้าตรวจสอบ พบชาวบ้าน 2 คนกำลังช่วยกันใช้เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่องตัดแปรรูปต้นยางนาที่ถูกโค่นล้มลง และกำลังแปรรูปเป็นแผ่นแต่ชาวบ้านทั้งสองสามารถหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางไว้ประกอบด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง ไม้ยางนาที่ถูกโค่นล้มและแปรรูปไปแล้วจำนวนหนึ่ง

ต่อมามีชาวบ้านกว่า20 คน ได้เดินทางมาเพื่อขอร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจยึดและจับกุม โดยอ้างว่า ไม้ที่ตัดและแปรรูปนั้นจะนำไปใช้ประโยชน์ในวัดแสงอรุณ บ้านแสงพิสัย ตำบลบ้านผือ อำเภอโพนพิสัย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมเนื่องจากผิดกฎหมาย และ ตั้งข้อหาทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง