ทั่วกรุงทริโปลีของลิเบีย "รัฐบาล-กบฎ" ยังต่อสู้อย่างดุเดือด แม้หลายฝ่ายประกาศหมดยุค "กัดดาฟี" แล้ว

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 54
01:40
6
Logo Thai PBS
ทั่วกรุงทริโปลีของลิเบีย "รัฐบาล-กบฎ" ยังต่อสู้อย่างดุเดือด แม้หลายฝ่ายประกาศหมดยุค "กัดดาฟี" แล้ว

ทั่วกรุงทริโปลียังคงมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด โดยฝ่าย พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ใช้รถถังและมือปืนสไนเปอร์ ซุ่มดักยิงสกัดการบุกของฝ่ายกบฏ ซึ่งพยายามเข้าไปยังสถานที่พักของ พ.อ.กัดดาฟี ที่อยู่ภายในค่ายทหาร โดยรัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซีประกาศว่า ยุคการปกครองของ พ.อ.กัดดาฟี สิ้นสุดลงแล้ว

แม้หลายฝ่ายทั้งภายในและภายนอกลิเบียจะออกมาบอกว่า ยุคของพ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ใกล้ปิดฉากหรือจบลงแล้ว แต่บรรยากาศภายในกรุงทริโปลีที่เมื่อวานนี้มีภาพประชาชนออกมาโห่ร้องต้อนรับการบุกเข้ามาของกองกำลังฝ่ายกบฏ ล่าสุดกลับปรากฏว่า ตามถนนหนทางอยู่ในสภาพว่างเปล่าผู้คนต่างเก็บตัวเงียบอยู่แต่ภายในบ้าน ทั้งนี้เพราะมีการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดทั้งปืนเล็กยาวและปืนใหญ่

 ฝ่ายกบฏพยายามบุกเข้าไปยังสถานที่พักของ พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งรายล้อมด้วยค่ายทหารและหน่วยงานด้านความมั่นคง แต่ฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี ได้ใช้วิธีนำรถถังออกมายิงถล่ม และ ตามหลังคาอาคารก็มีมือปืนสไนเปอร์ ซุ่มยิงสกัด จนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครรู้ว่า พ.อ.กัดดาฟีซ่อนตัวอยู่ที่ไหน บางฝ่ายเชื่อหนีออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว บางคนบอกว่ายังอยู่ภายในลิเบีย แต่เป็นทางใต้ของประเทศ

 หัวหน้ารัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซี ประกาศว่า ยุคการปกครองกว่า 42 ปีของ พ.อ.กัดดาฟี ปิดฉากลงแล้ว แต่สถานการณ์ในกรุงทริโปลียังอันตราย และเรียกร้องให้นักรบฝ่ายกบฏเคารพสิทธิในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐออกมาประกาศว่า ยุคของ พ.อ.กัดดาฟีใกล้จบลง

ด้านนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่ยังคงจงรักภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟีเลิกสู้ได้แล้ว เพื่อหันมาร่วมกันเปลี่ยนการปกครองลิเบียเป็นประชาธิปไตย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง