ทบ.ยอมรับบกพร่องจริงภาพ “กระดูกไก่พะโล้ราดข้าว”

การเมือง
19 ก.ย. 63
14:46
1,076
Logo Thai PBS
ทบ.ยอมรับบกพร่องจริงภาพ “กระดูกไก่พะโล้ราดข้าว”
โฆษกกองทัพบก ยอมรับภาพกระดูกไก่กับน้ำพะโล้ราดข้าวในถาดหลุมของกำลังพล อาจมาจากข้อบกพร่องเจ้าหน้าที่ของหน่วยที่อาจกำหนดปริมาณจำนวนไม่ดี หรือจัดสรรแบ่งปันได้ไม่ทั่วถึง ส่งผลให้คนท้ายๆ ได้รับอาหารได้ไม่เพียงพอทั่วถึง ส่วนหักเงิน 50 บาทต่อคนจ่าย 3 มื้ออิ่ม

จากกรณีที่มีการโพสต์ภาพกระดูกไก่กับน้ำพะโล้ราดข้าวในถาดหลุม พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า "นี่แหละกับข้าวของพวกพลทหาร มีแต่กระดูก เหตุผลที่เงินไม่ค่อยเหลือ เพราะอาหารเป็นแบบนี้ เลยเลือกไปซื้อกินร้านค้าดีกว่า"

วันนี้ (19 ก.ย.2563) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าอาจเป็นข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่ของหน่วยที่อาจกำหนดปริมาณจำนวนไม่ดี หรือจัดสรรแบ่งปันได้ไม่ทั่วถึง ส่งผลให้คนท้ายๆ ได้รับอาหารได้ไม่เพียงพอทั่วถึง แต่กองทัพบกไม่นิ่งนอนใจ

กรณีดังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องของบริหารจัดการที่บกพร่อง ซึ่งทางต้นสังกัดคงจะต้องรับไปดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะเข้าไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อนำไปปรับปรุงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ปัจจุบันโรงประกอบเลี้ยงของทหารจะมีสูตรอาหารที่ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งกองทัพบกรับผิดชอบโดยกรมพลาธิการทหารบก เพื่อให้อาหารแต่ละมื้อจะต้องมีรสชาติที่ดีเหมาะสม ควบคู่ไปกับคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตามหลักโภชนาการ เช่น ควรมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินในสัดส่วนที่เหมาะสม

ชี้หักค่าเบี้ยเลี้ยง 50 บาทต่อคนจ่าย 3 มื้ออิ่ม 

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องค่าประกอบเลี้ยงสำหรับหน่วยนี้ขอหักไว้ที่ 50 บาท ต่อคนต่อวันสำหรับ 3 มื้อ หรือเฉลี่ยแล้วตกมื้อละ 16-17 บาท จะรวมถึงทั้งค่าข้าวสาร ค่ากับข้าว และค่าเชื้อเพลิงด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับสังคมภายนอกทั่วไปนับว่าน้อยมาก และคงไม่เพียงพอที่จะให้แต่ละคนไปซื้อหาทานเองได้ตามท้องตลาดทั่วไป

ในระยะหลังด้วยความห่วงใยของผู้บังคับบัญชาในเรื่องคุณภาพชีวิตทหาร ได้มีสั่งการให้มีการเปิดหลักสูตรนายสิบสูทกรรม เพื่อให้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานด้านสูทกรรมจะต้องมาเข้ารับการฝึกหลักสูตรนี้ทุกคน เพื่อให้การทำหน้าที่มีมาตราฐานเดียวกันทั้งกองทัพบก

หลายหน่วยบริหารจัดการได้ กำลังพลก็มีความพอใจ มีการตรวจสอบตลอดเวลา บางหน่วยจะต้องมีการถ่ายภาพอาหารทุกมื้อที่พลทหารรับประทาน ส่งให้ผู้บังคับบัญชาในหน่วยรับทราบ หรือบางหน่วยมีผู้บังคับบัญชา สลับกันมาร่วมรับประทานอาหารกับพลทหารด้วย 

 

 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง