"การบ้านมาก - คนรับจ้างเยอะ" ธุรกิจการศึกษาไทย 2020

สังคม
13 ต.ค. 63
11:34
8,097
Logo Thai PBS
"การบ้านมาก - คนรับจ้างเยอะ" ธุรกิจการศึกษาไทย 2020
#รับจ้างทําการบ้าน ธุรกิจการศึกษาไทยได้รับความสนใจมากขึ้น หลังติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจพบหลายร้านกำหนดเรตราคากับงานอย่างละเอียด หนึ่งในผู้รับจ้างชี้ ทำงานนี้มานาน เนื่องจากการบ้านของนักเรียน-นักศึกษามากเกินไป จนต้องการหาคนช่วยแบ่งเบา

ช่วงที่ผ่านมา เทรนด์ทวิตเตอร์ #รับจ้างทําการบ้าน กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยนานติดต่อกันถึง 2 วัน โดยบางส่วนเป็นผู้ที่เข้ามาสอบถามหาผู้รับจ้างทำการบ้าน และบางส่วนเป็นร้านรับจ้างทำการบ้าน จนทำให้มีคนตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการรับจ้างทำการบ้านในสื่อสังคมออนไลน์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนได้เข้ามาชี้แจงถึงความจำเป็นว่า การบ้านของนักเรียนและนักศึกษามีจำนวนมากเกินไป โดยบางส่วนไม่ได้ช่วยฝึกทักษะ แต่เป็นภาระงานที่ไม่มีความจำเป็น ทั้งสมุดบันทึกความดี สมุดรักการอ่าน หรือ การแต่งเพลงต่างๆ รวมถึงการให้การบ้านที่ยากเกินกว่าเนื้อหาที่เรียน ทำให้นักเรียนไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

เช็ก! ราคารับจ้างทำการบ้านในออนไลน์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจตลาดรับจ้างทำการบ้าน ผ่านแฮชแท็กดังกล่าว พบว่า ร้านต่างๆ มีการรับจ้างโดยแบ่งเรตราคาตามประเภทของงานอย่างละเอียดและชัดเจน อย่างแก้โจทย์วิชาต่างๆ มีการตั้งราคาอยู่ที่ข้อละ 5-30 บาท รับจ้างทำแผ่นพับ เริ่มต้นที่ 80 -300 บาท พิมพ์รายงาน หน้าละ 5-20 บาท 

นอกจากนี้ ยังมีการรับจ้างทำ Power Point หน้าละ 5-15 บาท รับจ้างแต่งกลอน ตั้งราคาอยู่ที่บทละ 25 - 50 บาท ทำ Mind Mapping ราคาอยู่ที่ 150-200 บาท รักการอ่าน ราคาเรื่องละ 10 บาท รวมถึงรับจ้างทำโปสเตอร์ 100-300 บาท และตัดต่อวิดีโอ ราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท

 

นักศึกษาอ่านไม่ทันสอบ - การบ้านนักเรียนมากเกินไป

หนึ่งในผู้รับจ้างทำการบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างทวิตเตอร์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า รับจ้างทำการบ้านมาตั้งแต่เป็นนักศึกษา เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจที่แบ่งเบาภาระนักเรียนและนักศึกษาได้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ทำให้งานที่รับจะเน้นการสรุปเนื้อหา เพราะหลายคนอ่านหนังสือไม่ทัน ส่วนตัวชอบอ่านงานวิชาการอยู่แล้วทำให้สามารถรับงานได้ ซึ่งช่วงแรกเริ่มรับงานจากการแปลงานวิจัยอังกฤษเพื่อให้นักศึกษาไปอ่านสอบ

งานจะเข้ามาเรื่อยๆ โดยจะลดลงช่วงเด็กปิดเทอม ตั้งแต่ทำมาเริ่มมีคู่แข่งเจ้าอื่นเพิ่มมาบ้าง แต่ส่วนตัวรับทุกงานที่ทำได้ และตั้งใจกับทุกงานทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

สำหรับราคาจะคิดเรตนักเรียนและนักศึกษาจะจ่ายไหว ส่วนใหญ่พบกันครึ่งทาง ตามที่เห็นว่าเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในมุมมองส่วนตัวยังคิดว่าเด็กไทยไม่ควรมีการบ้านมากเกินความจำเป็น ในช่วงวันหยุดก็ควรหยุดเพื่อใช้เวลาค้นหาตัวเอง ทำสิ่งที่ชอบ อีกทั้งบางครั้งการบ้านมากแต่กลับแลกมาด้วยคะแนนน้อยนิด เด็กบางคนมีภาระนอกเหนือจากการเรียน จึงทำให้ทำการบ้านไม่ทัน

จากประสบการณ์ตอนที่เรียนอยู่ แค่ทำการบ้านก็ไม่ได้มีเวลาพักแล้ว ส่งผลให้ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่มีเวลาได้ค้นหาตัวเอง จึงคิดว่า ครูควรวัดว่าเด็กจะได้อะไรจากการทำการบ้าน และคุยกับครูวิชาอื่น รวมถึงกำหนดสัปดาห์ที่ไม่มีการบ้านด้วย 

ทั้งนี้ การเรียนควรเน้นการปฏิบัติจริงมากกว่า การบ้านที่ส่วนใหญ่เน้นทฤษฎีมากเกินไป และควรสอนสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าอย่างสอนการทำ Excel แทนกระบี่กระบอง หรือการเรียนวิทยาศาสตร์ควรเน้นการทดลองในชั่วโมงเรียน โดยไม่ต้องมีการบ้าน  

ผู้ปกครองชี้ รับจ้างสอนการบ้านยังจำเป็น

นอกจากการรับจ้างทำการบ้านในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ในโรงเรียนเองก็มีการสอนพิเศษสำหรับทำการบ้านให้นักเรียนหลังเลิกเรียนด้วย โดยผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า หลานได้สมัครเรียนพิเศษเพื่อทำการบ้านช่วงหลังเลิกเรียน โดยจ่ายเงินเดือนละ 3,000 บาท เพื่อให้เด็กได้ทำแบบฝึกหัดให้เสร็จที่โรงเรียน เพราะเมื่อกลับถึงบ้านแล้วหลานยังต้องทำงานประดิษฐ์อื่นๆ รวมถึงการท่องคำศัพท์เพิ่มเติมในแต่ละวันอีก

ผู้ปกครองไม่มีเวลาสอนการบ้าน จึงตัดสินใจให้หลานเรียนพิเศษเพื่อทำการบ้าน 1 ชั่วโมงหลังเลิกเรียน อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาช่วงรถติดไปกับการทำการบ้านให้เสร็จ เมื่อเด็กอยู่กับเพื่อนก็จะมีแรงจูงใจให้ทำการบ้านเสร็จเร็วขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ผู้ปกครองคนนี้ มองว่า ผู้ปกครองยังจำเป็นต้องสอนการบ้านเด็กอยู่ ไม่สามารถปล่อยให้เด็กทำการบ้านเองได้ เพราะในห้องเรียนยังสอนได้ไม่เพียงพอ หากเด็กพบการบ้านที่ยากเกินไป จนไม่สามารถทำได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อการเรียนจนทำให้เด็กไม่อยากไปโรงเรียนได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง