"บุญเกื้อหนุน" มอบตัวข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

อาชญากรรม
16 ต.ค. 63
11:09
5,826
Logo Thai PBS
"บุญเกื้อหนุน" มอบตัวข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี
นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง มอบตัวกับตำรวจนครบาลดุสิต หลังถูกออกหมายจับในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 หลังจากนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกจับที่บ้านพักย่านลาดพร้าว

วันนี้ (16 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือ ฟรานซิส นักศึกษารัฐศาสตร์ คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปี 2 หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ติดต่อเข้าพบเพื่อมอบตัวกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดุสิต หลังจากศาลอาญา รัชดา ออกหมายจับนายบุญเกื้อหนุน และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16 - 20 ปี

นายบุญเกื้อหนุน เปิดเผยว่า การมามอบตัวตามหมายจับในข้อหานี้ เป็นการแสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่มีเจตนาหลบหนี พร้อมอ้างว่าในวันที่เกิดเหตุ ต้องการชุมนุมอย่างสงบ โดยมีการถือโทรโข่งจริง แต่ช่วงที่จะมีขบวนเสด็จ ไม่ได้รับการแจ้งเตือนแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อเห็นขบวน ก็ตั้งใจถอยห่าง เพื่อให้ขบวนผ่านไปได้ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว และมองว่าการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 110 ไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีเจตนาเข้าไปทำร้ายองค์ราชินีและรัชทายาท ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้าน น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ จะต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมเห็นว่าการนำกฎหมายมาตรานี้มาใช้ ไม่มีมานานแล้ว และยืนยันเช่นกันว่าผู้ชุมนุมในพื้นที่ขณะเกิดเหตุ ไม่มีเจตนาทำลายขบวนเสด็จ ส่วนลูกความก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เป็นนักศึกษา และไม่คิดหลบหนี จึงเชื่อว่าจะได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ หลังจากทำบันทึกจับกุมแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต คุมตัวนายบุญเกื้อหนุน ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบ "เอกชัย" ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง