ผู้ใช้สื่อออนไลน์รวมตัวให้ข้อมูลขนส่งสาธารณะ

สังคม
19 ต.ค. 63
12:28
1,012
Logo Thai PBS
ผู้ใช้สื่อออนไลน์รวมตัวให้ข้อมูลขนส่งสาธารณะ
ผู้ที่ชื่นชอบและติดตามเรื่องการขนส่งสาธารณะ รวมถึงเพจด้านการขนส่ง รวมตัวใช้พื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ข้อมูลการเดินทางแก่ประชาชนอย่างทันท่วงที หลังจากการหยุดให้บริการรถไฟฟ้าบางช่วงเวลาในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้ผู้สัญจรต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางกะทันหัน

วันนี้ (19 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำแนะนำเส้นทางการเดินทางในช่วงที่มีการชุมนุมการเมือง ถูกโพสต์ทันที เพียงไม่กี่นาที หลังจากมีการประกาศจุดชุมนุมและการประกาศหยุดให้บริการรถไฟฟ้า และขนส่งมวลชนบางเส้นทาง ซึ่งบัญชีในสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้ ถูกตั้งขึ้นมาตามความชอบส่วนบุคคล และโพสต์ให้ความรู้มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้มีผู้สัญจรสับสนเรื่องการเดินทาง ทำให้เกิดการรวมตัวแบบเฉพาะกิจ เพื่อให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันและมีความรอบด้าน

 

 

หนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบรถไฟและอยู่ในกลุ่มนี้ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ระบุ จุดประสงค์คือต้องการให้ข้อมูลกับผู้เดินทางทุกคน ไม่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เพราะมีหลายคนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในช่วงที่มีสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมา นอกจากจะให้ข้อมูลออนไลน์แล้ว ยังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือตามสถานีต่างๆ เท่าที่จะทำได้

 



ทั้งนี้ เพจและบัญชีเหล่านี้ยังแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการปิดระบบขนส่งมวลชน เนื่องจากมองว่ากระทบต่อการใช้ชีวิตปกติของผู้คนจำนวนมาก ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่เพียงทำให้ประชาชนได้ข้อมูลอย่างถูกต้องและทันท่วงทีเท่านั้น พวกเขายังได้ตั้งคำถามถึงระบบขนส่งรอง และการใช้ระบบร่วมเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก และเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง