"แรงงาน - นศ." ชุมนุมค้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ในอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 63
06:42
720
Logo Thai PBS
"แรงงาน - นศ." ชุมนุมค้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ในอินโดนีเซีย
นักศึกษาและผู้ใช้แรงงานอินโดนีเซียหลายพันคนเดินหน้าชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ในกรุงจาการ์ตา ท่ามกลางความตึงเครียด หลังประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยืนยันว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง COVID-19 ได้

วันนี้ (21 ต.ค.2563) นักศึกษาและผู้ใช้แรงงานหลายพันคนชุมนุมในกรุงจาการ์ตาเพื่อเดินหน้าประท้วงต่อต้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่ รัฐบาลอ้างว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการดึงดูดการลงทุน แม้จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น แต่บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด ขณะที่ตำรวจได้นำรั้วลวดหนามมาวาง ปิดกั้นและตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย


ขณะเดียวกันเกิดการประท้วงในลักษณะนี้ขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของอินโดนีเซีย รวมทั้งเมืองบันดุง สุราบายา และมากัซซาร์ นับเป็นประท้วงต่อต้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่เกิดขึ้นล่าสุด หลังการประท้วงในก่อนหน้านี้เป็นไปด้วยความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ขณะที่แกนนำสหภาพแรงงาน ยืนยันจะเดินหน้าชุมนุมต่อไปจนกว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกยกเลิก


สำหรับกฎหมายแรงงานที่เป็นปัญหาของอินโดนีเซียฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวอินโดนีเซีย นำโดยกลุ่มแรงงานและนักศึกษา ซึ่งมองว่ากฎหมายฉบับนี้ลิดรอนสิทธิแรงงานและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยืนยันว่า จะช่วยกระตุ้นการจ้างงานและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของ COVID-19 ก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง