THE EXIT : แกะรอยค้าลิงข้ามชาติ จ.สุพรรณบุรี ตอน 1

สิ่งแวดล้อม
23 ต.ค. 63
19:48
293
Logo Thai PBS
THE EXIT : แกะรอยค้าลิงข้ามชาติ จ.สุพรรณบุรี ตอน 1

ภาพเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกไว้ โดยจากชาวบ้าน ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เมื่อชาวบ้าน พบว่าลิงจำนวนหนึ่งกำลังสร้างปัญหากวนใจทำลายสิ่งของและดิ้นรนหาอาหารเพื่อดำรงชีวิต

ชาวบ้านพบลิงรื้อข้าวของอยู่ภายในร้านขายอะไหล่เพื่อหาอาหารในเขตเทศบาลตำบลเขาพระ เมื่อลิงและคนไม่ได้คุ้นหน้ากันไม่เคยพบเจอกันจึงกลายเป็นปัญหาและสร้างความหวาดวิตกให้กับเจ้าของบ้าน

 

ทีมสัตวแพทย์แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจึงเป็นทางออก เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการจับลิงด้วยปืนยิงยาสลบจนจับลิงฝูงนี้ไว้ได้

พื้นที่ใกล้กันพบฝูงลิงอีกฝูงอยู่ในป่าไผ่ ริมแม่น้ำท่าจีน ทั้งเพศผู้และเพศเมียหาผลไม้กิน เจ้าหน้าที่ใช้วิธีสังเกตและวิธีการจับลิงก็ไม่ต่างกัน ด้วยปืนยิงยาสลบเข้าลำตัวก่อนจับลิงใส่ในกรง

 

ความพยายามการจับลิงนานกว่า 1 สัปดาห์ แม้ขณะนี้จับได้เพียง 11 ตัว ซึ่งยังไม่ครบจำนวน เพราะยังมีลิงอีก 9 ตัว ที่อยู่ในฝูงเดียวกัน ปีนขึ้นเขาชะโอย เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินขึ้นไปได้เพราะพื้นที่มาความลาดชัน ทำได้เพียงใช้วิธีการดักบริเวณชายป่า

ลิงจำนวนมากที่พบอยู่ใน ต.เขาพระ กลายเป็นข้อกังวลของชาวบ้านที่นี่เพราะกลัวการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น

 

ขณะที่สภาพพื้นที่นี่ก็ไม่เคยพบเห็นลิงแสมถึง 20 ตัวอยู่ในชุมชนมาก่อน จึงเป็นคำถามว่าลิงต่างถิ่นเข้ามาอยู่ในชุมชนได้อย่างไร

การเปิดเผยข้อมูลของแหล่งข่าวนำไปสู่การตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุและลักษณะของยานพาหนะที่ใช้

ชาวบ้าน เล่าว่า พบรถกระบะต้องสงสัยสีดำทึบป้ายทะเบียนสุพรรณบุรี คันนี้เป็นรถที่นำลิงไปปล่อยไว้ที่เขาชะโอย

 

คำให้การของผู้ต้องหาอ้างว่า จับลิงเพื่อนำไปขายให้นายทุนชาวกัมพูชาตามคำสั่งซื้อและต้องเป็นลิงแสมที่ไม่ผ่านการทำหมันมีขนาดตัวตามออเดอร์ของนายทุน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเอ เป็นลิงขนบนศีรษะตั้งขึ้น น้ำหนักรวมไม่เกิน 3 กิโลกรัมครึ่ง ขายได้ตัวละ 2,000 บาท ส่วน กลุ่มบี เป็นลิงขนบนศีรษะเรียบ น้ำหนักตัวไม่เกิน 5 กิโลกรัม ขายได้ตัวละ 800-1,200 บาท

 



เขาอ้างว่า จับมาจากหลายพื้นที่ทั้ง ราชบุรี ลพบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และพิจิตร เน้นตัวที่ไม่มีสัญลักษณ์การทำหมันก่อนนำมาขังไว้ ใน อ.เดิมบางนางบวช และ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี จากนั้นจะทำการคัดขนาดตัวตามคำสั่งซื้อและขนส่งผ่านจังหวัดนครนายก ก่อนเคลื่อนย้ายไปที่สระแก้วผ่านช่องทางธรรมชาติส่งขายให้กับนายทุนชาวกัมพูชา

แม้ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ทำเพียงคนเดียวแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีความชัดเจนถึงพฤติกรรมว่า ทำเป็นขบวนการ และทำมานานแล้ว พบข้อมูลเชื่อมโยงถึงการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองข้ามชาติ

แม้ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับลิงที่ผู้ต้องหานำมาปล่อยไว้ จำนวน 11 ตัว อยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี พบ 2 ตัว มีสัญลักษณ์การทำหมัน ในพื้นที่ 2 จังหวัด ทำให้สามารถแกะรอยที่มาของลิงต่างถิ่น และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง