ไทย-กัมพูชา เตรียมพร้อมประชุมอาร์บีซีพรุ่งนี้

ภูมิภาค
23 ส.ค. 54
14:23
11
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชา เตรียมพร้อมประชุมอาร์บีซีพรุ่งนี้

ไทยและกัมพูชาจะร่วมประชุมอาร์บีซีในวันพรุ่งนี้ ซึ่งกรอบการประชุมจะเน้นพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหาร โดยวันนี้คณะผู้แทนจากกัมพูชาเดินทางเข้ามายังไทยผ่านทางจุดผ่านแดนช่องจอม จ.สุรินทร์

ทหารกองเกียรติยศของไทยให้การต้อนรับ พล.อ.เนียง ผาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา พร้อมคณะกว่า 40 คน บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ก่อนที่คณะจะเดินทางไปยังโรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาค หรือ อาร์บีซี ในวันที่ 24 -25  สิงหาคม โดยมี พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ

โดยกรอบการประชุมครั้งนี้กำหนดไว้ 3 หัวข้อ คือ การพัฒนาความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ การป้องกันปัญหายาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และการหารือด้านความมั่นคง โดยการหารือหรือการกำหนดกรอบนโยบายจะคำนึงถึงความปลอดภัยและผลกระทบที่จะเกิดกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าจะเสนอเรื่องกรอบการปรับกำลังทหาร บริเวณปราสาทพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลโลก ระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย

สำหรับการประชุมอาร์บีซี จะเริ่มขึ้นในช่วงเช้าพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) และจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.00 น. ซึ่งตลอดการประชุมกองทัพภาคที่ 2 ได้จัดเตรียมสารวัตรทหาร และตำรวจ คอยอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรและการรักษาความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง