เตือน 10 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงท่วมฉับพลันอิทธิพล "เอตาว"

ภัยพิบัติ
12 พ.ย. 63
15:42
8,030
Logo Thai PBS
เตือน 10 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงท่วมฉับพลันอิทธิพล "เอตาว"
กอนช.เตือน 10 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากอิทธิพลของพายุเอตาว แนะทุกหน่วยงานรับมือช่วง 12-13 พ.ย.นี้ รวมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีน้ำเกินร้อยละ 95 ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุหวามก๋อ เข้าใกล้เวียดนาม

วันนี้ (12 พ.ย.2563) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศ ฉบับที่ 12/2563 เรื่องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมขัง ทั้งนี้จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ในช่วงวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุเอตาว บริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน และภาคใต้ตอนบนมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินฝนจากแผนที่คาดการณ์ปริมาณฝน (One Map) พบว่า ในช่วงวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ จะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ บริเวณจ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากบริเวณที่ลาดเชิงเขา รวมทั้งทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเกินความจุส่งผลให้น้ำหลากเอ่อล้นตลิ่งบริเวณที่ลุ่มต่ำและด้านท้ายน้ำได้ ดังนั้น จึงขอให้ติดตามเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ในพื้นที่ 10 จังหวัดในภาคใต้ 

 

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ ดังนี้ ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงบริเวณต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการอพยพและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์น้ำหลาก ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ

พร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ พิจารณาบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 95 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น จ.ระนอง อ่างเก็บน้ำบางวาด จ.ภูเก็ต อ่างเก็บน้ำห้วยลึก อ่างเก็บน้ำคลองหยา และอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง จ.กระบี่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ในการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ พร้อมด้วยเครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน ตลอดจนกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำให้สามารถรองรับน้ำฝน และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุโซนร้อนรุนแรง “หว่ามก๋อ”  

ขณะที่น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่าเมื่อเวลา 10.00 น.พายุโซนร้อนรุนแรง “หว่ามก๋อ” (พายุระดับ 4) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามประมาณวันที่ 15 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับจึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สงขลา เตือนติดธงเหลืองหาดชลาทัศน์

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา ได้นำธงสัญลักษณ์เตือนภัยสีเหลือง ซึ่งเป็นการเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นน้ำด้วยความความระมัดระวัง มาปักเอาไว้ริมหาดสมิหลา ต่อเนื่องหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์คลื่นลมในอ่าวไทย ที่ในระยะนี้จะมีกำลังแรงขึ้น มีคลื่นซัดเข้าหาฝั่งสูงขึ้น โดยธงสีเหลืองถูกปักเอาไว้ตลอดแนวชายหาดระยะกว่า 9 กิโลเมตร ทำให้บรรยากาศทางการท่องเที่ยวนั้นเงียบเหงาลงไป มีเพียงผู้มาเยือนที่นั่งพักผ่อนและชมทิวทัศน์เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนพายุ “เอตาว” กระทบอีสาน-ตะวันออก 10-11 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง